ชาวเยอรมันฟ้องค่าเสียหาย 'ไบออนเทค' อ้างตาบอดหลังฉีดวัคซีนโควิด

ชาวเยอรมันฟ้องค่าเสียหาย  'ไบออนเทค' อ้างตาบอดหลังฉีดวัคซีนโควิด
"ไบออนเทค-ไฟเซอร์" ถูกชายชาวเยอรมันฟ้องเรียกค่าเสียหาย 5.7 ล้านบาท อ้างตาบอดเพราะฉีดวัคซีนโควิด เป็นคดีเรียกค่าเสียหายจากวัคซีนโควิดเป็นเคสแรก

รอยเตอร์รายงานว่า ศาลเยอรมนีได้พิจารณาคดีแพ่ง 2 คดีกับผู้ผลิตวัคโควิด-19 จากข้อกล่าวหาว่ามีผู้ได้รับผลได้รับผลกระทบทางด้านสุขภาพ นับเป็นคดีแรกที่มีการฟ้องร้องเกี่ยวกับผลกระทบจากวัคซีนโควิด

รายงานระบุว่า  ไบออนเทคบริษัทเวชภัณฑ์ของเยอรมนี และผู้ผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 ร่วมกับบริษัทไฟเซอร์ อิงค์ของสหรัฐ  ศาลภูมิภาคในเมืองร็อตไวล์ รัฐบาเดิน-เวือร์ทเทมแบร์กทางตะวันตกเฉียงใต้  หลังบริษัทถูกชายวัย 58 ปีคนหนึ่งฟ้องเรียกค่าเสียหาย โดยอ้างว่าตาข้างขวาของเขาได้สูญเสียการมองเห็น หลังรับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของไบออนเทค

ในกระบวนการฟังคำร้อง ทนายความผู้เสียหายได้กล่าวว่า "ทุกอย่างบ่งชี้ถึงความเสียหายที่เกิดจากการฉีดวัคซีน และเราต้องการให้เขาได้รับการชดเชยจากความเจ็บปวดและความทุกข์ทรมานที่เขาประสบ" โดยได้เรียกร้องค่าเสียหายจากบริษัทยายักษ์ใหญ่ทั้งสอง  150,000 ยูโร หรือราว 5.7 ล้านบาท

อย่างไรก็ดี ในกรณีที่ไบออนเทคแพ้คดี ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าหน่วยงานใดจะต้องจ่ายชดเชยค่าเสียหายดังกล่าว เนื่องจากสหภาพยุโรป (EU) ทำข้อตกลงซื้อวัคซีนโควิด-19 จากบริษัทผู้ผลิต ได้มีการทำสัญญาให้การคุ้มครองบริษัทจากการถูกฟ้องเรียกร้องค่าเสียหายจากการฉีดวัคซีนด้วย
 

TAGS: #ไฟเซฮร์ #วัคซีนโควิด #ฟ้องร้อง #เยอรมนี