ChatGPT ในสายตา บิล เกตส์ สำคัญต่อโลกไม่แพ้การกำเนิดของ 'คอมพิวเตอร์'

ChatGPT ในสายตา บิล เกตส์ สำคัญต่อโลกไม่แพ้การกำเนิดของ 'คอมพิวเตอร์'
บิล เกตส์ มอง ChatGPT จะเป็นสิ่งที่มีความสำคัญต่อโลก ไม่แพ้กับการกำเนิดของ 'คอมพิวเตอร์' หรือ 'อินเตอร์เน็ต'


บิล เกตส์ ผู้ก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟต์ กล่าวในตอนหนึ่งต่อบทสัมภาษณ์พิเศษของนิตยสารฟอร์บส์ ในประเด็น ChatGPT อนาคตและการแข่งขันของปัญญาประดิษฐ์ โดยผู้ก่อตั้งไมโครซอฟต์มองว่า การเกิดขึ้นของปัญญาประดิษฐ์อย่าง ChatGPT จะมีนัยยะสำคัญไม่แพ้กับการเกิดขึ้นของอินเตอร์เน็ต หรือ คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล
 
"AI กำลังเป็นที่ถกเถียงเป็นวงกว้างของปี 2023 สิ่งนี้สำคัญพอๆ กับพีซี เช่นเดียวกับอินเทอร์เน็ต" 

สำหรับบิล เกตส์ ในฐานะหนึ่งในบิดาแห่งวงการซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ และหนึ่งในผู้บุกเบิกคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลในช่วงทศวรรษที่ 80 เขาเคยถูกมองว่า คอมพิวเตอร์ในยุคนั้นเป็นเพียงเครื่องมือขององค์กรขนาดใหญ่ระดับรัฐบาล บริษัทเอกชน หรือมหาวิทยาลัยเท่านั้น แต่เกตส์เป็นผู้ทำให้คอมพิวเตอร์สามารถเข้าไปอยู่ในบ้านของทุกคน โดยในมุมมองของเกตส์มองว่า  Gates AI แม้ในตอนนี้อาจเข้าถึงเพียงบางกลุ่ม แต่ในอนาคตมันอาจส่งผลกระทบต่อสังคมในลักษณะเดียวกัน

ปัจจุบันแม้ว่า ChatGPT จะเป็นแชทบอทที่ได้รับความนิยมและมีผู้ใช้งานนำคุณสมบัติเด่นของปัญญาประดิษฐ์นี้ ไปใช้ประโยชน์ในการทำข้อสอบ ทำงานวิจัย เขียนโปรแกรม หรือเขียนบทความ ซึ่งอาจส่งผลกระทบที่อาจมีต่อแรงงานทั่วโลกนั้นมีมากมายมหาศาล แต่ล่าสุดบริษัท OpenAI ผู้พัฒนาแชทบอล ChatGPT ได้เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ในการใช้ AI ตรวจสอบงานเขียนของ AI ด้วยกันเอง เพื่อป้องกันการใช้ประโยชน์จากปัญญาประดิษฐ์ดังกล่าวในทางที่ผิด


การศึกษาใหม่จากบริษัทวิเคราะห์ UBS พบว่า ChatGPT ได้กลายเป็นเว็บไซต์ที่ผู้คนนิยมใช้งานมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ โดยคาดว่าจะเข้าถึงผู้ใช้งานมากกว่า 100 ล้านคนต่อเดือนในเดือนมกราคม เพียงสองเดือนหลังจากเปิดตัว ซึ่งเร็วกว่าแอปยอดนิยมอย่าง TikTok 

ทั้งนี้ ช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่่ผ่านมา ไมโครซอฟต์ประกาศว่าจะเพิ่มการลงทุนในบริษัท OpenAI เป็นมูลค่า 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งความร่วมมือดังกล่าวจะปูทางให้ไมโครซอฟต์กลายเป็นบริษัทเทคเพียงเจ้าเดียวที่สามารถใช้ประโยชน์จากแชทบอทนี้ได้ ซึ่งจะช่วยเพิ่มการแข่งขันในตลาดเอไอโดยเฉพาะกับคู่แข่งอย่างกูเกิล 
 

TAGS: #ChatGPT #บิล เกตส์ #ไมโครซอฟต์