การท่องเที่ยวฟิลิปปินส์โป๊ะแตก ทำวิดีโอโปรโมทประเทศ แต่กลับใช้ภาพจากบราซิลและอินโดนีเซีย
เอเอฟพีรายงานว่า ฝ่ายการท่องเที่ยวฟิลิปปินส์ต้องเจอเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก จากที่เอเจนซี่ผู้ทำหน้าที่สร้างวิดีโอโปรโมทการท่องเที่ยวใช้สภาพสต็อกจากประเทศอื่นมาประกอบ
รายงานระบุว่า เอเจนซี่โฆษณาชื่อ ‘DDB Philippines’ ผู้รับหน้าที่สร้างวิดีโอโปรโมทการท่องเที่ยวภายใต้แคมเปญ 'Love the Philippines'ได้ใช้ภาพนาขั้นบันไดซึ่งอยู่ในเกาะบาหลีของอินโดนีเซีย และเนินทรายในประเทศบราซิล มาใช้ในวิดีโอโปรโมทการท่องเที่ยวฟิลิปปินส์ ซึ่งวิดีโอดังกล่าวบริษัท DDB Philippines ใช้งบประมาณในการผลิตสูงถึง 900,000 ดอลลาร์สหรัฐ (หรือราว 31 ล้านบาท)
ภายหลังวิดีโอดังกล่าวเปิดตัวเมื่อ 27 มิถุนายนที่ผ่านมา กลับได้รับเสียงวิจารณ์อย่างมาก จนส่งผลให้การท่องเที่ยวฟิลิปปินส์ต้องลบวิดีโอดังกล่าวลง
ขณะที่ทีมตรวจสอบข้อเท็จจริงของ AFP Fact-Check ยืนยันว่า ภาพในคลิปวิดีโอดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงสถานที่ท่องเที่ยวในบราซิล และอินโดนีเซียอย่างชัดเจน ทำให้ DDB ได้ออกมาขอโทษถึงกรณีดังกล่าว โดยอ้างว่าการกำกับดูแลในฝ่ายผลิตบกพร่องในการปฏิบัติตามกระบวนการคัดกรองอย่างเคร่งครัด การใช้ภาพฟุตเทจจากต่างประเทศในแคมเปญโปรโมทของฟิลิปปินส์นั้นไม่เหมาะสม ขัดกับวัตถุประสงค์ของการท่องเที่ยวฟิลิปปินส์ อย่างไรก้ตาม DDB ยืนยันว่ากระบวนการผลิตคลิปดังกล่าวทำโดยค่าใช้จ่ายของ DDB เอง
รัฐมนตรีการท่องเที่ยว คริสตินา ฟราสโก กล่าวกับสื่อท้องถิ่นว่า แคมเปญใหม่มูลค่า 900,000 ดอลลาร์นี้ ฟิลิปปินส์ได้สำรวจกระแสการท่องเที่ยวในทั่วโลกจนพบว่า ยุคหลังโควิดนักท่องเที่ยวต้องการมีปฏิสัมพันธ์ที่แท้จริงกับชุมชนในท้องถิ่นมากขึ้น จึงเป็นที่มาของแคมเปญ ‘รักฟิลิปปินส์’ แทนที่แคมเปญเดิมที่ว่า ‘สนุกในฟิลิปปินส์’