Tesla หั่นราคาขายหลายประเทศ แต่ขึ้นราคาในสหรัฐ สะท้อนนโยบายรัฐต่อ EV

Tesla หั่นราคาขายหลายประเทศ แต่ขึ้นราคาในสหรัฐ สะท้อนนโยบายรัฐต่อ EV
Tesla หั่นราคา Model Y และ Model 3 ลงสูงสุด 20% ในหลายประเทศ แต่กลับขึ้นราคาในตลาดอเมริกา หลังรัฐบาลปรับเพดานอุดหนุนรถอีวี

รอยเตอร์รายงานว่า บริษัทรถยนต์ Tesla ประกาศปรับลดราคารถยนต์ 2 รุ่นยอดฮิต เป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 3 เดือนคือรุ่น Model Y และ Model 3 โดยในบางประเทศมีการปรับลดลงจากราคาก่อนหน้าสูงสุดถึง 20% 

โดยที่ราคารถเทสลาในตลาดเกาหลีใต้ พบว่าราคาสำหรับรถรุ่น Model 3 ถูกระบุไว้ที่ 59.9 ล้านวอน 48,728.50 เหรียญสหรัฐ บนเว็บไซต์ของบริษัท ซึ่งลดลงมากกว่า 5% จากเดือนก่อนหน้า เช่นเดียวกับรุ่น Model Y อยู่ที่ 82.69 ล้านวอน ซึ่งลดลงเกือบ 13% จากราคาจดทะเบียนในเดือนม.ค.ที่ 94.73 ล้านวอน โดยราคาที่ปรับลดลงจะแตกต่างกันไปในแต่ละรุ่นแต่ โดยมีตั้งแต่ประมาณ 3.5 ล้านวอนถึง 12.6 ล้านวอน นอกจากในตลาดเกาหลีใต้ ยังมีรายงานว่าเทสลายังประกาศลดราคาในตลาดออสเตรเลีย และญี่ปุ่นด้วย จากอานิสงส์ที่รัฐบาลท้องถิ่นในแต่ละชาติสนับสนุนรถยนต์พลังงานทางเลือกมากขึ้น

นักวิเคราะห์คาดว่า เหตุผลสำคัญประการหนึ่งในการที่เทสลาปรับลดราคาในตลาดต่างประเทศ เนื่องจากคำสั่งซื้อของโรงงานเทสลาในเซี่ยงไฮ้ที่มีมากขึ้น หลังจีนประกาศผ่อนปรนนโยบายโควิดซีโร่ และอีกเหตุผลคือ โรงงานเทสลาในเยอรมนีที่มีเตรียมเริ่มดำเนินการสายพานการผลิตในเฟสแรกเร็ว ๆ นี้ 

 

รถยนต์ไฟฟ้า EV Tesla เทสลา

อย่างไรก็ตาม แม้ราคารถยนต์เทสลาในตลาดต่างประเทศจะปรับลดลงต่อเนื่อง ทว่ากลับสวนทางกับตลาดในสหรัฐ โดยสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เทสลาได้ประกาศปรับขึ้นราคารถ Model Y รุ่น  Long Range  ที่ขายในสหรัฐเพิ่มขึ้นอีก 1,500 เหรียญสหรัฐ หรือราว  50,000 บาทต่อคัน

เช่นเดียวกับ Model Y รุ่น ปรับเพิ่มขึ้น 1,000 สืบเนื่องจากรัฐบาลวอชิงตันประกาศปรับเพดานเครดิตภาษีรถยนต์ไฟฟ้า (IRA Subsidy) โดยเปลี่ยนแปลงคำนิยามของยานยนต์ไฟฟ้าใหม่ เพื่อปรับโครงสร้างภาษีรถยนต์อีวีในประเทศ ความคืบหน้านี้อาจส่งผลให้ในอนาคตเทสลาที่ขายในสหรัฐอาจมีแนวโน้มปรับราคาขึ้นได้อย่างต่อเนื่อง

TAGS: #เทสลา #Tesla #รถยนต์ไฟฟ้า #สหรัฐอเมริกา #EV