ผู้หญิงห้ามเสริมสวย ตาลีบันสั่งปิดบิวตี้ซาลอนทั่วประเทศใน 1 เดือน

ผู้หญิงห้ามเสริมสวย ตาลีบันสั่งปิดบิวตี้ซาลอนทั่วประเทศใน 1 เดือน
ตาลีบันสั่งปิดร้านเสริมสวยบิวตี้ซาลอนใน 1 เดือน อ้างเป็นเรื่องชั่วร้ายทำลายศีลธรรม

รอยเตอร์รายงานว่า กระทรวงศีลธรรมของอัฟกานิสถาน ภายใต้การนำของกลุ่มตาลีบัน ได้มีคำสั่งปิดร้านทำผมบิวตี้ซาลอนทั่วประเทศภายใน 1 เดือน นับเป็นความคืบหน้าล่าสุดในการจำกัดการเข้าถึงสิทธิของสตรีในประเทศ

รายงานระบุว่า นายโมฮัมหมัด อาคีฟ โฆษกกระทรวงศีลธรรมอัฟกานิสถาน กล่าวในคำแถลงว่า กำหนดเส้นตายสำหรับการปิดสถานเสริมความงามสำหรับผู้หญิงคือ 1 เดือน เพื่อปกป้องศีลธรรมอันดีและป้องกันความชั่วร้ายที่ขัดกับแนวทางของตาลีบัน


ธุรกิจร้านเสริมสวยบิวตี้ซาลอนในอัฟกานิสถานเป็นที่แพร่หลายมากขึ้นนับตั้งแต่ปี 2001 ภายหลังกลุ่มตาลีบันถูกขับไล่ออกจากประเทศ อันเป็นผลสืบเนื่องจากเหตุการณ์ 9/11 โดยอัฟกานิสถานภายใต้การปกครองของรัฐบาลพลเรือน มีร้านเสริมสวยและธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสตรีเกิดขึ้นอย่างแพร่หลายทั่วประเทศ

อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่กลุ่มตาลีบันกลับมาเรืองอำนาจเมื่อ 2 ปีก่อน หลายร้านยังคงเปิดทำการตามปกติ แต่ปิดป้ายร้านและหน้าต่างเพื่อไม่ให้เป็นทีสังเกตสะดุดตา เช่นเดียวกับช่วงที่ตาลีบันกลับมาปกครองอัฟกานิสถานอีกครั้ง ทางกลุ่มได้หลายมาตรการจำกัดสิทธิของสตรีอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการสั่งห้ามสตรีเข้าศึกษาในสถานบันการศึกษา

ทั้งนี้  รัฐบาลประเทศต่าง ๆ ต่างประณามมาตรการจำกัดสิทธิผู้หญิงนับตั้งแต่กลุ่มตาลีบันกลับมาเรืองอำนาจ โดยเมื่อปีที่ผ่านมา รัฐบาลตาลีบันสั่งปิดโรงเรียนมัธยมหญิงล้วน ห้ามไม่ให้ผู้หญิงศึกษาต่อในมหาวิทยาลัย และห้ามเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือหญิงชาวอัฟกานิสถานทำงาน ขณะเดียวกัน ตาลีบันก็สั่งห้ามผู้หญิงเข้าสถานที่สาธารณะหลายแห่ง เช่น โรงยิม และสวนสาธารณะ ทั่วประเทศ
 

TAGS: #ตาลีบัน #อัฟกานิสถาน #ผู้หญิง #สิทธิ์สตรี