นานาชาติรุมฟ้องอิหร่านขึ้นศาลโลก คดียิงเครื่องบินโดยสารสายการบินยูเครนตก

นานาชาติรุมฟ้องอิหร่านขึ้นศาลโลก คดียิงเครื่องบินโดยสารสายการบินยูเครนตก
อังกฤษ แคนาดา สวีเดน ยูเครน ยื่นฟ้องศาลโลก ดำเนินคดีกองทัพอิหร่านฐานยิงเครื่องบินโดยสารตกปี 2020 จนมีผู้เสียชีวิต 176 คน

ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ICJ) หรือศาลโลก แถลงว่า แคนาดา สวีเดน สหราชอาณาจักร และยูเครน ได้ร่วมกันยื่นศาลโลก ให้ดำเนินคดีทางกฎหมายกับอิหร่าน ต่อกรณีที่เมื่อ 3 ปีที่แล้ว ขีปนาวุธของกองทัพอิหร่านเกิดผิดพลาดยิงเข้าใส่เครื่องบินของสายการบินยูเครน อินเตอร์เนชันแนล แอร์ไลน์ (UIA) ในระหว่างที่กองทัพอิหร่านพยายามตอบโต้กองทัพสหรัฐต่อกรณีการสังหารพลเอก กอเซม โซเลย์มอนี หัวหน้ากองกำลังโกดส์ หน่วยปฏิบัติการพิเศษของอิหร่าน

ย้อนไปเมื่อ 3 ปีก่อน มีเหตุการณ์ที่เครื่องบินของสายการบิน UIA ประสบเหตุตกในวันที่ 8 มกราคม 2020 ซึ่งการตกมีขึ้นระหว่างที่กองกำลังอิหร่านยิงขีปนาวุธ ตอบโต้ฐานทัพสหรัฐเพื่อแก้แค้นการที่สหรัฐมีปฏิบัติการสังหารนายพลกอเซม โซเลย์มอนี แต่ระหว่างการตอบโต้ ระบบขีปนาวุธของอิหร่านกลับยิงมุ่งเป้าไปที่เครื่องบินพาณิยช์ของสายการบินอิหร่าน ส่งผลให้คนบนเครื่องทั้ง 176 คนเสียชีวิต ทางการอิหร่านระบุว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นความผิดพลาดร้ายแรงและเป็นความผิดพลาดของมนุษย์

ในการยื่นคำร้องต่อศาลโลก ทั้ง 4 ประเทศกล่าวหาว่าอิหร่านละเมิดหลายพันธกรณีภายใต้อนุสัญญามอนทรีออล ซึ่งเป็นข้อตกลงระหว่างประเทศที่ออกแบบมาเพื่อความปลอดภัยในการเดินอากาศของพลเรือน โจทย์ทั้ง 4 ประเทศกล่าวว่า อิหร่านละเลยที่จะใช้มาตรการที่เป็นไปได้ทั้งหมดเพื่อป้องกันการตกของเที่ยวบิน PS752 ขณะที่การสืบสวนหาสาเหตุและลงโทษต่อฝ่ายที่เกี่ยวข้องไม่เป็นธรรมต่อผู้โดยสารที่เป็นเหยื่อทั้ง 176 ชีวิต ซึ่งผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นพลเรือนของทั้ง 4 ชาติ 

อิหร่านยืนยันว่าเหตุสายการบิน UIA ถูกยิงตกโดยไม่เจตนาในช่วงที่อิหร่านมีความขัดแย้งรุนแรงกับสหรัฐ โดยรายงานขั้นสุดท้ายที่เผยแพร่ในปี 2021 ระบุว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดจากระบบเรดาร์ที่ไม่ตรงตำแหน่งและข้อผิดพลาดโดยเจ้าหน้าที่ของกองทัพ
 

TAGS: #อิหร่าน #เครื่องบินโดยสาร #ยูเครน