ยอดใช้ ChatGPT ลดลงเป็นครั้งแรก นักวิเคราะห์คาดไม่มีฟีเจอร์ใหม่

ยอดใช้ ChatGPT ลดลงเป็นครั้งแรก นักวิเคราะห์คาดไม่มีฟีเจอร์ใหม่
การเข้าใช้งาน ChatGPT ทั้งผ่านหน้าเว็บและแอปพลิเคชั่นลดลงเป็นครั้งแรก อาจเป็นสัญญาณแชทบอทปัญญาประดิษฐ์เริ่มจุดอิ่มตัว

รอยเตอร์รายงานว่า ยอดใช้งานแชทบอท AI ยอดนิยมอย่าง ChatGPT มียอดการเข้าใช้งานผ่านเว็บไซต์และเวอร์ชั่นแอปพลิเคชั่นในโทรศัพท์มือถือ ลดลงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เปิดตัวให้ใช้งานอย่างเป็นทางการ โดยนักวิเคราะห์จากบงก์ออฟอเมริกา ซีเคียวริตีส์ BofA ระบุว่า จากการเก็บข้อมูลพบยอดดาวโหลดของ ChatGPT และบิง (Bing) ของไมโครซอฟท์ ชะลอตัวในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา 

โดยการเข้าชมเว็บไซต์ ChatGPT และการใช้งานผ่านแอปในมือถือลดลงประมาณ 9.7%  ในเดือนมิถุนายนเมื่อเทียบกับเดือนพฤษภาคม  ขณะเดียวกันผู้เข้าชมเว็บไซต์จาก IP Address ที่ไม่ซ้ำกันลดลงประมาณ 5.7% ขณะเดียวกันยังมีระยะเวลาการใช้งานลดลงเฉลี่ย 8.5% 


เดวิว คารร์ ผู้จัดการฝ่ายวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกของ Similarweb ให้ความเห็นว่า ยอดตัวเลขที่ลดลงเป็นสัญญาณที่แสดงให้เห็นว่าแชทบอทปัญญาประดิษฐ์อย่าง ChatGPT ไร้ซึ่งความแปลกใหม่ที่ทำให้ผู้ใช้งานเริ่มรู้สึกถึงไม่มีฟีเจอร์อะไรที่โดดเด่นไปมากกว่าเดิม แต่อย่างไรตาม นักวิเคราะห์มองว่าการมีขึ้นของ ChatGPT ทำให้วงการแชทบอทเอไอได้รับการพูดถึงในวงกว้างอีกครั้ง ในฐานะการมีบทบาทต่ออนาตต ซึ่งยังต้องพัฒนาต่อยอดอีกหลายประการโดยเฉพาะการอัปเดตข้อมูลแบบเรียลไทม์


นับตั้งแต่เปิดตัวในเดือนพฤศจิกายน ChatGPT มีการใช้งานอย่างล้มหลาม จากความสามารถที่ช่วยเขียนบทความไปจนถึงการเขียนโค้ด โดยในช่วง 2 เดือนแรกหลังเปิดตัวมียอดผู้ใช้งานแตะถึง 100 ล้านรายต่อเดือน กลายเป็นแอปพลิเคชั่นที่เติบโตเร็วที่สุดเท่าที่เคยมี ในปัจจุบันมีผู้เข้าใช้เว็บไซต์มากกว่า 1.5 พันล้านครั้งต่อเดือน ทั้งยังติด 1 ใน 20 เว็บชั้นนำของโลก โดยบริษัทวิเคราะห์กล่าวว่า ยอดดาวน์โหลดสูงสุดในวันที่ 31 พฤษภาคม ยังคงได้รับความนิยมในสหรัฐฯ โดยมียอดดาวน์โหลดเฉลี่ย 530,000 ครั้งต่อสัปดาห์ในช่วง 6 สัปดาห์แรกของเปิดตัว 

ทั้งนี้ ช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา OpenAI ได้เปิดตัวแอป ChatGPT บนระบบ iOS เป็นครั้งแรกซึ่งอาจเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ยอดกรเข้าชมเว็บไซต์ลดลง แม้ ChatGPT จะสามารถใช้งานได้ฟรี แต่ก็ยังมีบริการแบบพรีเมี่ยมโดยผู้ใช้สามารถจ่าย $20 ต่อเดือนเพื่อเข้าถึง GPT-4 ที่เป็น AI แชทบอทขั้นสูง ซึ่งปัจจุบันมีผู้ลงใช้งานมากกว่า 1.5 ล้านคนแล้ว อย่างไรก็ตาม การที่ยอดใช้งานลดลงนั้น นักวิเคราะห์เชื่อว่าส่วนหนึ่งเพราะอยู่ในช่วงปิดภาคเรียนฤดูร้อน อาจทำให้การใช้งานลดน้อยลงบ้าง 

TAGS: #ปัญญาประดิษฐ์