เวียดนามสั่งสอบ ผู้จัดคอนเสิร์ต " Blackpink" หลังแผนที่ทะเลจีนใต้โผล่

เวียดนามสั่งสอบ ผู้จัดคอนเสิร์ต
เวียดนามสอบผู้จัดคอนเสิร์ต Blackpink กรณีโพสต์แผนที่พิพาทบนทะเลจีนใต้บนหน้าเว็บ ก่อนเริ่มคอนเสิร์ตในฮานอย

ทางการเวียดนามได้ดำเนินการตรวจสอบเว็บไซต์ iME ซึ่งเป็นบริษัทจัดอีเวนต์และความบันเทิงที่มีสำนักงานใหญ่ในกรุงปักกิ่ง ซึ่งรับหน้าที่จัดคอนเสิร์ตแบล็กพิงค์ ที่กำลังจะมีขึ้นในเวียดนามช่วงสิ้นเดือนกรกฏาคมนี้ หลังพบว่าในหน้าเว็บดังกล่าว มีการใช้แผนที่ประกอบการแสดงทัวร์ของเกิร์ลกรุปดัง ที่ที่แสดง “เส้นประ 9 เส้น” บนหน้าแรกของเว็บไซต์ ซึ่งเส้นประดังกล่าว ครอบคลุมพื้นที่พิพาทในทะเลจีนใต้ที่กำลังเป็นประเด็นระหว่างจีนกับบรรดาชาติในอาเซียน

Pham Thu Hang โฆษกกระทรวงต่างประเทศเวียดนามเรียกประเด็นการปรากฏของแผนที่แสดง “เส้นประ 9 เส้น” บนหน้าแรกของเว็บไซต์ iME ว่า การส่งเสริมการขาย และการใช้ผลิตภัณฑ์หรือสิ่งพิมพ์ที่มีเส้นประ 9 เส้น ในเวียดนามนั้น ถือเป็นการละเมิดกฎหมายของเวียดนามและเป็นสิ่งที่ ‘รับไม่ได้’ ทั้งจะดำเนินการตรวจสอบต่อกรณีดังกล่าว

ขณะเพจเฟสบุ๊ก Blakpink Vietnam FC มีความเห็นว่า “เพื่อสนับสนุนเวียดนาม เราควร...ไม่เข้าร่วมคอนเสิร์ตที่ iME จัด” และมีกระแสต่อต้านอื่น ๆ บนโลกออนไลน์กล่าวความเห็นเป็นไปในทำนองเดียวกันกับความคิดเห็นดังกล่าว 

ด้าน ไบรอัน เชา (Brian Chow) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร iME ออกแถลงการณ์ขอโทษต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่าเป็น ‘เหตุการณ์เข้าใจผิดที่ไม่น่าเกิดขึ้น’ โดย iME ตระหนักดีถึงการเคารพอำนาจอธิปไตยและวัฒนธรรมของทุกประเทศ พร้อมเร่งตรวจสอบ และเปลี่ยนภาพต่าง ๆ ที่ไม่เหมาะสมสำหรับชาวเวียดนามแล้ว

ทั้งนี้ เส้นประ 9 เส้นดังกล่าวเป็นสัญลักษณ์การอ้างสิทธิของจีนเหนือน่านน้ำส่วนใหญ่ในทะเลจีนใต้ ซึ่งเวียดนามถือว่าสัญลักษณ์ดังกล่าวเป็นการละเมิดอำนาจอธิปไตย ซึ่งทั้งจีนและเวียดนามมีข้อพิพาทในประเด็นนี้มาตลอด

TAGS: #เวียดนาม #แบล็กพิงค์ #เกาหลีใต้ #ทะเลจีนใต้