อีลอน มัสก์ มาเอง เข้าพบนายกมาเลเซีย หารือลงทุนโรงงานเทสลา

อีลอน มัสก์ มาเอง เข้าพบนายกมาเลเซีย หารือลงทุนโรงงานเทสลา
จับตาเทสลาปักธงในมาเลเซีย หลังอีลอน มัสก์ ขอเข้าพบอันวาร์ อิบราฮิม ด้วยตัวเอง

รอยเตอร์รายงานว่า อีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท Tesla ได้ส่งหนังสือเพื่อขอเข้าพบ อันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซียในสัปดาห์หน้า เพื่อหารือเกี่ยวกับการลงทุนในมาเลเซีย

ในคำแถลงของนายกอันวาร์กล่าวว่า "อีลอน มัสก์ เขาขอปรึกษากับผมด้วยตัวเอง (ในสัปดาห์หน้า) เพื่อหารือเกี่ยวกับความเป็นไปได้และความมุ่งมั่นของเขาในการเพิ่มการลงทุนในมาเลเซีย”  

ตามรายงานของสื่อท้องถิ่น Tesla ประกาศว่ามีแผนจะเข้าสู่ตลาดมาเลเซียอย่างเป็นทางการในวันที่ 20 กรกฎาคม  โดยก่อนหน้านี้ Tesla ได้ยื่นคำร้องขอการรอนุมัติจากกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมระหว่างประเทศ (MITI) ให้นำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ (BEV)เข้ามาในมาเลเซีย

ขณะที่ ตวนกู ดาโต๊ะ สรี ซาฟูล อาซิส รัฐมนตรีกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมระหว่างประเทศกล่าวเมื่อวันที่ 1 มีนาคมว่ากระทรวงของเขาได้อนุมัติคำขอของ Tesla ในการนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ (BEV) มายังมาเลเซียแล้ว โดย Tesla ยังมีแผนจัดตั้งสำนักงานใหญ่ในมาเลเซีย ซึ่งรวมถึงศูนย์ประสบการณ์ ศูนย์บริการ ตลอดจนเครื่องข่ายซูเปอร์ชาร์จเจอร์ในมาเลเซีย โดยว่าการลงทุนของ Tesla ในมาลเซียจะช่วยสร้างโอกาสในการทำงานที่มีทักษะและผลตอบแทนที่ดีกว่าสำหรับพนักงานในกลุ่มยานยนต์ไฟฟ้า และเพิ่มการมีส่วนร่วมของบริษัทท้องถิ่นในระบบนิเวศของเทสลาทั้งในประเทศและทั่วโลก 

อันวาร์กล่าวว่า มาเลเซียต้องการการลงทุนใหม่ ๆ เนื่องจากมาเลเซียกำลังเผชิญหนี้สาธารณะสูงถึง 1.5 ล้านล้านริงกิต และมีงบขาดดุลที่ราว 5.6% ซึ่งการลงทุนจากต่างชาติจะช่วยเสริมสภาพคล่องให้ประเทศได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
 

TAGS: #อีลอน #มัสก์ #Tesla #มาเลเซีย #อันวาร์ #อิบราฮิม