คิมจองอึนเดือด ยิงขีปนาวุธโต้ หลังเครื่องบินสหรัฐละเมิดนานฟ้า

คิมจองอึนเดือด ยิงขีปนาวุธโต้ หลังเครื่องบินสหรัฐละเมิดนานฟ้า
เกาหลีเหนือสั่งยิงขีปนาวุธ คาดตอบโต้สหรัฐหลังส่งเครื่องบินสอดแนมรุกนานฟ้า

สื่อญี่ปุ่นรายงานว่าเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธต้องสงสัยเป็นขีปนาวุธข้ามทวีปแบบ ICBM  โดยขีปนาวุธดังกล่าวถูกยิงขึ้นเมื่อเวลาราว 9.59 น. ตามเวลาท้องถิ่น ขีปนาวุธลอยในอากาศไปไกลราว  1,000 กม. ที่ระดับความสูงมากกว่า 6,000 กม. ขีปนาวุธลอยค้างอยู่บนอากาศนานกว่า 20 นาทีหลังถูกปล่อยจากฐานยิง ก่อนจะตกลงในทะเลห่างจากคาบสมุทรเกาหลีไปทางตะวันออก 550 กม. ซึ่งอยู่นอกเขตเศรษฐกิจจำเพาะของญี่ปุ่น เวลาประมาณ 11.13 น.

จากคำแถลงของ KCNA สื่อกระบอกเสียงรัฐบาลเปียงยาง ระบุว่า การยิงครั้งล่าสุดนี้มีขึ้นเพื่อแสดงจุดยืนตำหนิอย่างรุนแรงต่อสหรัฐในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา โดยกล่าวหาว่าเครื่องบินสอดแนมของสหรัฐฯ ละเมิดน่านฟ้าในเขตเศรษฐกิจของเกาหลีเหนือ ทั้งประณามสหรัฐฯ ที่ส่งเรือดำน้ำติดขีปนาวุธร่อนพลังงานนิวเคลียร์มายังเกาหลีใต้ครั้งล่าสุด

คิม โยจอง น้องสาวนายคิมจองอึน เตือนกองทัพสหรัฐฯ ว่าจะต้องเผชิญวิกฤติการบินหากเครื่องบินลาดตระเวนทางยุทธศาสตร์ของกองทัพอากาศสหรัฐฯ ‘บุกรุกอย่างผิดกฎหมาย’ อีกครั้งในน่านฟ้าของประเทศ

การยิงขีปนาวุธครั้งนี้มีขึ้นท่ามกลางที่เหล่าผู้นำชาติสมาชิก NATO มีกำหนดหารือร่วมกันที่ประเทศลิทัวเนีย ซึ่งในการหารือครั้งนี้ มีผู้นำชาติพันธมิตรนอกนาโตในแปซิฟิกอย่าง ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ร่วมวงประชุมด้วย 

TAGS: #เกาหลีเหนือ #สหรัฐ #ขีปนาวุธ #คิมจองอึน