จับตา 'ปูติน' เตรียมเยือนจีนตุลาคมนี้ กระชับสัมพันธ์ 'สี จิ้นผิง'

จับตา 'ปูติน' เตรียมเยือนจีนตุลาคมนี้ กระชับสัมพันธ์ 'สี จิ้นผิง'
ปักกิ่งเทียบเชิญ วลาดิเมียร์ ปูติน เดินทางเยือนจีน ร่วมประชุม Belt and Road Forum เดือนตุลาคมนี้ คาดถกเรื่องยูเครนเล็งเข้านาโต

สำนักข่าว TASS ของรัสเซียรายงานว่า นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลินเผยว่า รัฐบาลปักกิ่งได้ส่งคำเชิญมายังประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เดินทางเยือนจีนอย่างเป็นทางการทั้งเพื่อเข้าร่วมประชุม Belt and Road Forum  ครั้งที่ 3 ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในเดือนตุลาคมนี้ 

"นี่เป็นโอกาสอันดีที่จะพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียและจีน ขณะนี้เจ้าหน้าที่ของเรากำลังหารือกันในรายละเอียด และจะมีการแจ้งกำหนดการให้ทราบในภายหลัง" โฆษกเครมลินกล่าว

นอกจากนี้ นายเพสคอฟระบุว่า ในการเดินทางเยือนจีน ปธน.ปูตินและประธานาธิบดีสี จิ้นผิงจะให้ความสำคัญต่อการเพิ่มความร่วมมือทางการค้าและเศรษฐกิจของทั้งสองฝ่าย ตลอดจนหารือถึงประเด็นอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงโลก 

สำหรับการเดินทางเยือนจีนครั้งล่าสุดของปูตินคือ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว คราวที่ผู้นำรัสเซียร่วมพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว ก่อนหน้าการเปิดฉากบุกยูเครน 3 สัปดาห์ ก่อนหน้านี้ ปธน.สีได้พบปะกับปธน.ปูตินในการเดินทางเยือนกรุงมอสโกในเดือนมีนาคม เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคี และรับบทบาทไกล่เกลี่ยความขัดแย้งในยูเครน

ทั้งนี้ การเทียบเชิญดังกล่าวอยู่ในช่วงเวลาที่บรรดาชาติสมาชิกนาโต เพิ่งสิ้นสุดการประชุมหารือที่เมืองหลวงของประเทศลิทัวเนีย ซึ่งหนึ่งในประเด็นที่หารือกัน มีเรื่องที่ชาตินาโตเตรียมออกแผนพิเศษในการรับยูเครนเข้าเป็นส่วนหนึ่งของนาโตแบบมีเงื่อนไข

TAGS: #จีน #ปักกิ่ง #สีจิ้นผิง #รัสเซีย