รู้จัก 'xAI' ธุรกิจใหม่อีลอน มัสก์ สตาร์ทอัพปัญญาประดิษฐ์พิชิตจักรวาล

รู้จัก 'xAI' ธุรกิจใหม่อีลอน มัสก์ สตาร์ทอัพปัญญาประดิษฐ์พิชิตจักรวาล
อีลอน มัสก์ ตั้งบริษัทใหม่ xAI รวมหัวกะทิด้านปัญญาประดิษฐ์จากหลายบิ๊กเทค ศึกษาอวกาศปูทางสร้างอาณานิคมดาวอังคาร

อีลอน มัสก์ ซีอีโอบริษัทรถยนต์เทสลา (Tesla) และเจ้าของทวิตเตอร์ (Twitter) ประกาศผ่านทวิตเตอร์เปิดตัวธุรกิจใหม่ภายใต้ชื่อ “เอ็กซ์เอไอ” (xAI) บริษัทสตาร์ตอัพด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) โดยมีกำหนดเปิดตัวอย่างเป็นทางการอีกครั้งในวันที่  14 กรกฎาคมนี้

เจ้าพ่อเทสลาได้เปิดเผยชื่อและโลโก้บริษัทดังกล่าวผ่านทวิตเตอร์ ขณะที่เว็บไซต์ของเอ็กซ์เอไอระบุว่าบริษัทฯ แยกจากเอ็กซ์ คอร์ป (X Corp) ที่มัสก์เป็นเจ้าของ “แต่จะทำงานอย่างใกล้ชิดกับเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) เทสลา และบริษัทอื่นๆ เพื่อสร้างความก้าวหน้าแก่ภารกิจของบริษัทฯ

รายงานยังระบุว่าทีมงานบางส่วนของ xAI ซึ่งนำโดยมัสก์เคยทำงานกับแชทบอท “จีพีที-3.5” (GPT-3.5) และ “จีพีที-4” (GPT-4) ของโอเพนเอไอ (OpenAI) โดยมัสก์เคยเป็นนักลงทุนระยะเริ่มต้นและส่วนหนึ่งของคณะกรรมการบริหารในโอเพนเอไอ ก่อนออกจากตำแหน่งดังกล่าวในปี 2018 โดยรายงานระบุว่าเอ็กซ์เอไอยังมีทีมวิศวกรจากบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำอื่นๆ อาทิ กูเกิล รีเสิร์ช (Google Research) และไมโครซอฟต์ รีเสิร์ช (Microsoft Research) รวมอยู่ด้วย

มัสก์ ไม่ได้อธิบายอย่างชัดเจนว่า xAI จำมุ่งทำงานด้านปัญญาประดิษฐ์ด้านใด แต่หากดูจากรายชื่อบรรดาวิศวกรที่ร่วมงานด้วยแล้ว นักวิเคราะห์มองว่า xAI จะเป็นปัญญาประดิษฐ์ที่มุ่งผลประโยชน์ทางธุรกิจในเครือของมัสก์เป็นหลัก ซึ่งข้ามกับChatGPT ของโอเพนเอไอ (OpenAI) ที่เริ่มต้นด้วยการเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรในช่วงก่อตั้ง

นักวิเคราะห์มองว่า xAI จะมีส่วนสำคัญอย่างมากในฐานะปัญญาประดิษฐ์ที่สนับสนุนความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีอวกาศภายใต้กลุ่มสเปซเอ็กซ์ในอนาคตซึ่งรวมไปถึงการตั้งอาณานิคมของมนุษย์บนดาวอังคารเพื่อศึกษาและวิจัยด้านวิทยาศาสตร์ต้นกำเนิดของจักรวาล ไปจนถึงการหาทางอยู่อาศัยของมนุษย์นอกโลก
 

TAGS: #อีลอน #มัสก์ #อวกาศ #ปัญญาประดิษฐ์ #xAI