ฮุนเซน เย้ยฝ่ายค้านกัมพูชา หลัง พิธา ไม่ผ่านโหวตนายกฯ

ฮุนเซน เย้ยฝ่ายค้านกัมพูชา หลัง พิธา ไม่ผ่านโหวตนายกฯ
ฮุนเซน เย้ยฝ่ายตรงข้ามรัฐบาล หลังพิธาแพ้โหวตนายก มองฝ่ายตรงข้ามจะใช้ไทยเป็นตัวอย่างเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลกัมพูชา

พนมเปญโพสต์รายงานว่า นายกรัฐมนตรีฮุนเซน ของกัมพูชา ได้ทวีตข้อความผ่านทางทวิตเตอร์เมื่อ 13 ก.ค.ถึงกรณีที่รัฐสภาไทยมีการลงมติโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีว่า การที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ไม่ผ่านการลงมติในที่ประชุมรัฐสภานั่น ถือเป็นความล้มเหลวครั้งใหญ่ของฝ่ายค้านในกัมพูชา 

ฮุนเซน ระบุว่าฮุนเซน "ผมไม่ได้แทรกแซงกิจการภายในของไทย แต่ประเด็นของผมคือ ที่ผ่านมากลุ่มผู้ทรยศเหล่านี้มักคาดหวังว่าเมื่อนายพิธาได้ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีไทยแล้ว จะสามารถใช้ไทยเป็นตัวอย่างในการต่อต้านกัมพูชา แต่ขณะนี้ความคาดหวังของกลุ่มฝ่ายค้านได้สูญสลายไปเสมือนเกลือละลายน้ำ"

ฮุนเซน ยังได้เตือนกลุ่มเคลื่อนไหวในกัมพูชาว่า อย่าคิดเล่นการเมืองด้วยการพึ่งพาคนอื่น 

ขณะเดียวกัน ในวันที่ 14 ก.ค.ฮุนเซน ได้ทวีตข้อความอีกครั้ง โดยเป็นการชี้แจงว่า ข้อความผ่านทวิตเตอร์เมื่อ 13 ก.ค. นั้น เขาไม่ได้ต้องการเยอะเย้ยนายพิธา กรณีที่ไม่ผ่านการโหวตของรัฐสภาในรอบแรก โดยต้องการจะสื่อว่าการที่นายพิธาไม่ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีไทยเป็นความล้มเหลวสำหรับฝ่ายค้านหัวรุนแรงในกัมพูชา โดยมองว่า คนกลุ่มนี้จะใช้นายพิธาเป็นแนวทางในการโค้นล้มรัฐบาลกัมพูชาตามรอยอย่างไทย โดยกลุ่มหัวรุนแรงนี้ได้เอ่ยชื่อนายพิธามาเกือบ 2 เดือนแล้วนับตั้งแต่ที่นายพิธาชนะการเลือกตั้ง

อย่างไรก็ตาม ฮุนเซนย้ำว่าตนไม่ได้ต่อต้านนายพิธาและไม่ได้แทรกแซงกิจการภายในไทย เพียงแต่ต้องการส่งข้อความถึงกลุ่มหัวรุนแรงในกัมพูชาว่า ความปรารถนาของคนกลุ่มนี้ได้สูญสลายไปดั่งเกลือละลายน้ำ โดยหลังจากที่เขาแสดงความเห็นออกไป ก็มีคนไทยจำนวนมากเข้าไปแสดงความคิดเห็นตอบเป็นภาษาไทย แต่เขาอ้างว่าเขาไม่เข้าใจ
 

TAGS: #ฮุนเซน #กัมพูชา #ไทย #พิธา #ลิ้มเจริญรัตน์ #นายก #รัฐสภา