สภารัสเซียผ่านร่างกฎหมาย ห้ามผ่าตัดแปลงเพศ อ้างหวั่นประชากรลด

สภารัสเซียผ่านร่างกฎหมาย ห้ามผ่าตัดแปลงเพศ อ้างหวั่นประชากรลด
สภาดูมาอนุมัติร่างกฎหมาย ห้ามชาว LGBTQ แปลงเพศ - รับอุปการะเด็ก อ้างหวั่นทำประชากรรัสเซียลด

อัลจาซีร่าห์ รายงานว่า รัฐสภาดูมาของรัสเซียได้ผ่านการพิจารณาวาระสาม ซึ่งเป็นวาระสุดท้ายในกฎหมายที่ห้ามชาวรัสเซียที่เป็นบุคคลเพศที่ 3 ทำการแปลงเพศทั้งทางกฎหมายและทางการแพทย์ เพื่อปกป้องลูกหลานในอนาคตตลอดจนเพื่อปกป้องค่านิยมดั่งเดิมของประเทศ

รายงานระบุว่า ร่างกฎหมายใหม่ดังกล่าวจะห้ามไม่ให้ชาวรัสเซียเปลี่ยนเพศในเอกสารทางราชการ ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่การแพทย์ก็ห้ามดำเนินการเปลี่ยนแปลงเพศให้กับแต่ละบุคคลเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบการผ่าตัดหรือการให้ยาฮอร์โมน นอกจากนี้ ร่างดังกล่าวยังรวมถึงบทบัญญัติที่ห้ามคนข้ามเพศ  (transgender) รับเลี้ยงบุตรบุญธรรมหรืออุปการะเด็ก ตลอดจนให้การแต่งงานเป็นโมฆะด้วย หากคู่สมรสคนใดคนหนึ่งแปลงเพศมา คาดว่ากระบวนการหลังจากนี้จะมีการการตรากฎหมายออกมาบังคับใช้ในที่สุด หลังส่งให้ประธานาธิบดีปูตินลงนามบังคับใช้เป็นกฏหมาย

ร่างกฎหมายนี้ นอกจากจะเป็นการริดรอนสิทธิของกลุ่มคนหลากหลายทางเพศแล้ว ยังเป็นการสร้างความปั่นป่วนให้กับชุมชน LGBTQ ในรัสเซีย ทั้งส่งผลให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์เป็นวงกว้าง โดย Lyubov Vinogradova กรรมการบริหารของสมาคมจิตแพทย์อิสระของรัสเซีย เรียกร่างกฎหมายนี้ว่า “กฎหมายของกลุ่มคนเกลียดมนุษย์” โดยเตือนว่า การแบนครั้งนี้อาจทำให้เกิดการซื้อขายฮอร์โมนทดแทนในตลาดมืดและทำให้คนหนุ่มสาวที่ไม่สามารถแปลงเพศได้อาจตัดสินใจฆ่าตัวตายกันมากขึ้น

การแบนครั้งนี้ถือเป็นขั้นตอนล่าสุดในการยกเลิกสิทธิสำหรับชาว LGBTQ ในรัสเซีย โดยปธน.ปูตินกล่าวมาโดยตลอดว่าวิถีชีวิตของ LGBT ขัดแย้งกับค่านิยมแบบดั่งเดิมของชาวรัสเซีย ทั้งมองว่าการยอมรับวิธีดังกล่าวต่ามอย่างตะวันตกเป็นหลักฐานถึงความเสื่อมทางศีลธรรม และยังกระทบต่อพลเมืองรัสเซียในอนาคต

สอดคล้องกับนาย วยาเชสลาฟ โวโลดิน ประธานสภาดูมา กล่าวถึงการผ่าตัดแปลงเพศว่าเป็นหนทางสู่ความเสื่อมของประเทศ ทั้งยังว่าร่างกฎหมายใหม่มีเป้าหมายเพื่อ "ปกป้องพลเมืองและลูกหลานของเรา"

ทั้งนี้ เมื่อธันวาคมปีที่แล้ว ปูตินได้ลงนามในกฎหมายที่จำกัด "โฆษณาชวนเชื่อของ LGBT" ซึ่งห้ามการแสดงออกถึงชีวิตแบบ LGBT ทั้งในที่สาธารณะ ทางออนไลน์ ในภาพยนตร์ หนังสือ หรือสื่อโฆษณา
 

TAGS: #รัสเซีย #LGBTQ #วลาดิเมียร์ #ปูติน #แปลงเพศ #เพศที่3