บราซิลป่วน ม็อบหนุนอดีตผู้นำบุกรัฐสภา ประท้วง 'ลูลา' ปธน.คนใหม่

บราซิลป่วน ม็อบหนุนอดีตผู้นำบุกรัฐสภา ประท้วง 'ลูลา' ปธน.คนใหม่
ซ้ำรอยทรัมป์โมเดล ม็อบเสื้อเหลืองขวาจัดกลุ่มหนุนอดีตประธานาธิบดีโบลโซนารู บุกเข้ารัฐสภาและศาลฎีกา ไม่ยอมรับผลการเลือกตั้ง

เมื่อ 8 มกราคม ตามเวลาท้องถิ่นกรุงบราซิลเลีย เมืองหลวงของประเทศบราซิล เกิดเหตุผู้ชุมนุมกลุ่มสนับสนุนณาอีร์ โบลโซนารู อดีตประธานาธิบดีบราซิล บุกรุกเข้าไปในรัฐสภา, ทำเนียบประธานาธิบดี และศาลฏีกาของบราซิล เนื่องจากแสดงความไม่พอใจต่อผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีบราซิลช่วงปลายปีที่ผ่านมาซึ่ง ลูอิสอินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา ผู้นำฝ่ายซ้ายชนะการเลือกตั้งกลับมาเป็นผู้นำประธานาธิบดีบราซิลอีกสมัย

รายงานระบุว่า กลุ่มผู้ประท้วงได้สร้างกระแสการต่อต้าน ลูอิสอินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา มาเป็นเวลาหลายเดือนนับตั้งแต่ที่เสร็จสิ้นผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีบราซิลเมื่อ 31 ต.ค. 2022 ที่ผ่านมา ซึ่งแม้ว่าลูลาจะชนะการเลือกตั้ง แต่ฝ่ายโบโซนารู ซึ่งลงเลือกตั้งสมัยสองแข่งกับลูลา ก็ยังไม่ยอมรับความพ่ายแพ้ ทั้งอ้างว่าระบบลงคะแนนด้วยเครื่องลงคะแนนอิเล็กทรอนิกส์มีปัญหา เต็มไปด้วยการฉ้อฉลโกงการเลือกตั้ง ซึ่งคำอ้างของนายโบลโซนารูได้จุดชนวนการเคลื่อนไหวต่อต้านของบรรดาผู้สนับสนุนหัวรุนแรงกลุ่มขวาจัดให้ลุกฮือต่อต้านประธานาธิบดีคนใหม่จากพรรคฝ่ายซ้าย

สถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นของบราซิลรายงานว่า กลุ่มผู้ประท้วงราว 3,000 คนได้รวมตัวกันที่จตุรัสหน้าอาคารรัฐสภา (Congresso Nacional) ก่อนจะฝ่าแนวกั้นของเจ้าหน้าที่เข้าไปยังอาคารรัฐสภา ศาลฏีกา และทำเนียบประธานาธิบดีซึ่งอยู่ใกล้เคียง ทุบทำลายกระจก เฟอร์นิเจอร์ และของใช้ภายในที่ทำการของรัฐบาล เหตุการณ์ดังกล่าวนับว่าคล้ายกับกรณีเมื่อ 6 ม.ค. 2021 ที่กลุ่มขวาจัดผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ได้บุกเข้าไปภายในอาคารรัฐสภาใจกลางกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เพื่อขัดขวางประกาศรับรองโจ ไบเดน ที่ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดี

ทั้งนี้ ระหว่างเกิดเหตุจลาจลในกรุงบราซิลเลีย ประธานาธิบดีลูลาไม่ได้พำนักอยู่ในเมืองหลวง แต่ได้ออกแถลงการณ์ กล่าวโทษโบลโซนารูว่าเป็นผู้ปลุกระดมและต้นเหตุของความวุ่นว่า พร้อมทั้งให้คำมั่นว่า "ใครก็ตามที่เกี่ยวข้องจะต้องถูกลงโทษ"

TAGS: #บราซิล #ประท้วง #ประชาธิปไตย