เปิดประวัติ ทราวิส คิง ทหารอเมริกันจงใจข้ามแดนไปเกาหลีเหนือ

เปิดประวัติ ทราวิส คิง ทหารอเมริกันจงใจข้ามแดนไปเกาหลีเหนือ
เผยแล้วชื่อทหารสหรัฐฯ ข้ามพรมแดนเข้าเกาหลีเหนือจนถูกจับกุม แรงจูงใจยังไม่ชัดเจน

กรณีที่หน่วยงานความมั่นคงของสหประชาชาติที่รักษาการบริเวณเขตปลอดทหาร DMZ ซึ่งกั้นระหว่างเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้ ได้เปิดเผยเมื่อ 18 ก.ค.ว่า มีชาวอเมริกันรายหนึ่งได้ถูกทางการเกาหลีเหนือควบคุมตัวหลังเดินข้ามแดนจากเกาหลีใต้เข้าไปยังเกาหลีเหนือ โดยระบุว่าชายคนดังกล่าวเป็นหนึ่งในเจ้าหน้าที่ของกองทัพสหรัฐ

ด้านกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ภายหลังได้เปิดเผยชื่อชายคนดังกล่าวว่าคือ สิบโท ทราวิส คิง (Travis King) อดีตเจ้าหน้าที่หน่วยสอดแนมทหารม้าที่เข้าร่วมกองทัพเมื่อเดือนมกราคม 2021 

เจ้าหน้าที่กลาโหมสหรัฐระบุว่า สิบโทคิงถูกให้ออกจากราชการหลังถูกสอบสวนพบว่ามีความผิดข้อหาทำร้ายร่างกายเมื่อกันยายน 2022 และถูกจำคุกราว 2 เดือนในเรือนจำเกาหลีใต้ ก่อนได้รับการปล่อยตัวออกมาเมื่อ 10 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยระหว่างปล่อยตัว สิบโทคิงอยู่ระหว่างเฝ้าสังเกตการณ์พฤติกรรมจากกองทัพเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ 

พันเอก ไอแซก เทย์เลอร์ โฆษกกองกำลังสหรัฐประจำเกาหลีใต้ กล่าวในแถลงการณ์ว่า สิบโทคิงข้ามพรมแดนเข้าไปยังเกาหลีเหนืออย่างมีลักษณะจงใจโดยไม่ได้รับอนุญาต ระหว่างการทัวร์พื้นที่รักษาความปลอดภัยร่วม "เราเชื่อว่าขณะนี้เขาถูกควบคุมตัวโดยกองกำลังทหารเกาหลีเหนือ โดยทั้งสหรัฐและคณะทำงานของเกาหลีใต้เร่งประสานงานเพื่อแก้ไขสถานการณ์นี้ อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีข้อบ่งชี้ชัดเจนว่าคิงพยายามแปรพักตร์หรือไม่

ตามคำแถลงของเจ้าหน้าที่สหรัฐระบุว่า คิงเคยถูกคุมขังเป็นเวลา 50 วัน ในสถานกักกันเกาหลีใต้ ฐานความผิดลงโทษทางวิจัยจากการทำร้ายร่างกายเพื่อนทหารด้วยกัน โดยเขาถูกคุมขังภายใต้ข้อตกลงทวิภาคีว่าด้วยสถานภาพของกองกำลังทหารสหรัฐฯ ในเกาหลีใต้ ซึ่งให้ทหารสหรัฐในเกาหลีใต้ ตลอดจนสมาชิกครอบครัว เข้าสู่กระบวนการยุติในประเทศที่ประจำการหากกระทำผิด

รายงานยังระบุว่า หลังสิบโทคิงถูกปล่อยตัว เขาถูกพาไปที่สนามบินอินชอนเพื่อเดินทางกลับสหรัฐ แต่เนื่องจากผู้คุมไม่สามารถผ่านด่านตรวจคนข้ามแดนไปกับเขาได้ สิบโทคิงจึงอาศัยจังหวะนี้หลบหนีออกจากสนามบิน ก่อนจะเดินทางไปยังพื้นที่รักษาความปลอดภัยร่วมในเขต  DMZ ดังกล่าว

ด้านกระทรวงการรวมชาติของเกาหลีใต้ ซึ่งมีหน้าที่ประสานงานกับเกาหลีเหนือ กล่าวว่า หลังเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว การท่องเที่ยวในหมู่บ้านปันมุนจอมทั้งหมดถูกยกเลิกอย่างไม่มีกำหนด ทั้งยังไม่ชัดเจนว่าทหารเกาหลีเหนือจะควบคุมตัวไว้นานแค่ไหน แต่นักวิเคราะห์คาดว่า เหตุการณ์ดังกล่าวอาจถูกนำไปเป็นเครื่องมือทางการเมืองระหว่างเกาหลีเหนือ เกาหลีใต้ และสหรัฐ 

ขณะเดียวกันช่วงเช้าตรู่ของวันที่ 19 ก.ค.เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธ 2 ลูก ถูกยิงขึ้นจากฐานยิงชานกรุงเปียงยาง โดยร่อนในอากาศเป็นระยะทาง 550 กิโลเมตร ก่อนตกในทะเลญี่ปุ่นท่ามกลางความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีที่นอกจากประเด็นทหารอเมริกันข้ามแดนแล้ว ยังมีการเปิดประชุมนัดรือด้านนิวเคลียร์นัดแรกที่กรุงโซลขณะที่มีเรือดำน้ำติดอาวุธนิวเคลียร์ของสหรัฐ เข้าเทียบท่าเมืองปูซานเป็นครั้งแรกในรอบ 42 ปี

TAGS: #เกาหลีเหนือ #เกาหลีใต้ #สหรัฐ #ทหารอเมริกัน #แปรพักตร์