อินเดียระงับส่งออกข้าว ตุนสต็อกบริโภคในประเทศ หวั่นทำราคาอาหารโลกพุ่ง

อินเดียระงับส่งออกข้าว ตุนสต็อกบริโภคในประเทศ หวั่นทำราคาอาหารโลกพุ่ง
รัฐบาลอินเดียสั่งระงับส่งออกข้าว ตุนบริโภคในประเทศหลังพายุทำข้าวเสียหาย ดันราคาข้าวในตลาดโลกพุ่ง กังวลวิกฤตอาหารโลกรอบใหม่

รัฐบาลอินเดียประกาศห้ามการส่งออกข้าวทุกสายพันธุ์ ยกเว้นข้าวพันธุ์บาสมาติ โดยให้มีผลบังคับใช้ทันที หลังจากที่ช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาอินเดียเผชิญสภาพ อากาศแปรปรวนรุนแรง ฤดูมรสุมที่ล่าช้ากว่าปกติ ส่งผลให้รัฐบาลนิวเดลีวิตกว่าผลผลิตข้าวที่ลดลงอาจส่งผลต่อความมั่นคงด้านอาหารในประเทศ

รายงานระบุว่า ช่วงกลางเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา อินเดียเผชิญสภาวะฝนทิ้งช่วงกระทั่งมีฝนตกหนักในช่วงปลายเดือน ส่งผลให้ผลผลิตทางการเกษตรได้รับวามเสียหาย ส่งผลให้รัฐบาลอินเดียประกาศเปลี่ยนแปลงนโยบายส่งออกข้าวเพื่อสร้างหลักประกันว่าจะมีปริมาณข้าวที่ไม่ใช่พันธุ์บาสมาติ จะมีสำหรับการบริโภคอย่างเพียงพอในตลาด และป้องกันการพุ่งขึ้นของราคาข้าวภายในประเทศ"  รัฐบาลนิวเดลีระบุในแถลงการณ์

ราคาข้าวของอินเดียพุ่งขึ้น 11.5% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว และเพิ่มขึ้น 3% เมื่อเทียบกับเดือนที่แล้วจากปัจจัยด้านสภาพอากาศ ซึ่งรัฐบาลอินเดียอ้างว่าเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ตัดสินใจขั้นราคาครั้งนี้

ปัจจุบัน อินเดียเป็นประเทศผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่ที่สุดของโลก ครองส่วนแบ่งตลาดมากกว่า 40% หรือ 55.4 ล้านตัน เมื่อปีที่แล้ว โดยหากประเมินจากปริมาณข้าวคงเหลือ ประกอบกับมาตรการระงับส่งออก จะยิ่งผลักดันให้ราคาอาหารโลกแพงขึ้นอีก ท่ามกลางสถานการณ์สงครามรัสเซียยูเครนหลังจากที่รัสเซียถอนตัวจากข้อตกลงส่งออกธัญพืชจากทะเลดำ ก็ยิ่งผลักันให้ราคาธัญพืชในตลาดโลกสูงขึ้น
 

TAGS: #อินเดีย #ข้าว #ส่งออก #สินค้าเกษตร