'X' ชื่อใหม่ทวิตเตอร์ส่อมีปัญหา หลังบิ๊กเทคหลายแห่งใช้ชื่อเดียวกัน

'X' ชื่อใหม่ทวิตเตอร์ส่อมีปัญหา หลังบิ๊กเทคหลายแห่งใช้ชื่อเดียวกัน
X ชื่อใหม่แอพนกฟ้าอาจเจอความซับซ้อนทางกฎหมาย หลังมีหลายบริษัทจดลิขสิทธิ์ในชื่อเดียวกัน

รอยเตอร์รายงานว่า จากกรณีที่นายอีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีเจ้าของสเปซเอ็กซ์รถยนต์เทสลา และทวิตเตอร์ ประกาศแผนรีแบรนด์ดิ้งทวิตเตอร์ใหม่จากโลโก้ "นกสีฟ้า" เป็นโลโก้ X แต่อย่างไรก็ตาม การรีแบรนด์ดิ้งโดยใช้โลโก้ X ดังกล่าว มัสก์อาจเผชิญความซับซ้อนทางกฎหมาย หลังจากที่พบว่าชื่อ X ถูกจดลิขสิทธิ์ใช้ในแบรนด์ย่อยของหลายบริษัทตั้งแต่ Meta จนถึง Microsoft

Josh Gerben ทนายความผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องหมายการค้า กล่าวว่า จากเท่าที่เขานับการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าของสหรัฐ พบการจดทะเบียนใช้งานแบรนด์ X อยู่เกือบ 900 รายการซึ่งครอบคลุมในอุตสาหกรรมต่าง ๆ นี่อาจเป็นโอกาสสูงที่ทำให้ทวิตเตอร์ถูกฟ้องร้องดำเนินคดีตามกฎหมาย

X ถูกใช้อย่างแพร่หลายและถูกอ้างถึงในเครื่องหมายการค้าว่าเป็นสิ่งที่ท้าทายทางกฎหมาย และบริษัทเดิมชื่อ Twitter อาจเผชิญกับปัญหาของตนเองในการปกป้องแบรนด์ X ของตนในอนาคต

โดยแบรนด์เจ้าของเครื่องหมายการค้า สามารถปกป้องสิ่งต่าง ๆ ของแบรนด์ได้ตามกฎหมายทั้ง ชื่อแบรนด์ โลโก้ และสโลแกนที่ระบุแหล่งที่มาของสินค้า ทั้งยังสามารถอ้างสิทธิ์ในการละเมิดได้หากการสร้างแบรนด์อื่น ๆ จะทำให้ผู้บริโภคเกิดความสับสน ซึ่งสามารถเรียกค่าเสียหายได้ในหลายรูปแบบตั้งแต่ชดใช้เป็นเงิน ไปจนถึงสั่งห้ามใช้โลโก้ดังกล่าว

บริษัท Microsoft ถือเป็นหนึ่งในแบรนด์ที่มีเครื่องหมายการค้า X ที่เกี่ยวข้องหลายรายการ โดยเฉพาะเครื่องเล่นเกม Xbox ขณะที่ Meta เป็นเจ้าของเครื่องหมายการค้าที่จดทะเบียนต่อรัฐบาลกลางในปี 2019 โดยครอบคลุมตัวอักษรสีน้ำเงินและสีขาว "X" สำหรับฟิลด์ต่างๆ รวมถึงซอฟต์แวร์และโซเชียลมีเดีย

มีแนวโน้มว่า Meta และ Microsoft จะไม่ฟ้องร้องต่อ Twitter เว้นแต่พวกเขาจะรู้สึกว่าถูกคุกคามว่า X ของ Twitter รุกล้ำในส่วนที่อาจสร้างความเสียหายต่อแบรนด์ของตนเอง

อย่างไรก็ตาม ยังไม่ชัดเจนว่าหากอีลอน มัสก์ เป็นชื่อ Twitter เป็น X ได้สำเร็จ แบรนด์อื่นจะยังคงใช้การอ้างสิทธิ์ X ได้หรือไม่ โดย Douglas Masters ทนายความด้านเครื่องหมายการค้าของสำนักงานกฎหมาย Loeb & Loeb กล่าวว่า ประเด็นนี้มีความยากลำบากในการตีความเครื่องหมาย X ในลักษณะแบรนด์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งตัวอักษรที่ได้รับความนิยมในเชิงพาณิชย์อย่างเช่น 'X' เพราะโลโก้ไม่มีความโดดเด่นมากนัก ดังนั้นการปกป้องลิขสิทธิ์จะทำได้ยากมาก

TAGS: #ทวิตเตอร์ #X #อีลอน #มัสก์ #รีแบรนด์ดิ้ง