'TikTok' เปิดตัวธุรกิจสตรีมมิ่งเพลง TikTok Music สู้คู่แข่งอย่าง Spotify และ Apple Music
ติ๊กต๊อกแอพพลิเคชั่นวิดีโอสั้นยอดนิยม เปิดตัวบริการสตรีมมิ่งเพลงภายใต้ชื่อ TikTok Music ซึ่งจะทำให้ง่ายสำหรับผู้ใช้งานในการบันทึก ดาวน์โหลด และแบ่งปันดนตรีจากติ๊กต๊อก โดยมีแผนนำร่องให้บริการในออสเตรเลีย เม็กซิโก และสิงคโปร์ โดยหวังจะเข้ามาเป็นคู่แข่งในเจ้าตลาดสตรีมมิ่งเพลงอย่าง สปอติฟาย (Spotify) และแอปเปิ้ล มิวสิก (Apple Music)
ก่อนหน้านี้ ติ๊กต็อกได้ประกาศว่า บริษัทได้ขยายข้อตกลงด้านใบอนุญาตลิขสิทธิ์เพลงกับทาง Warner Music Group เพื่อเพิ่มทางเลือกคอนเทนต์เพลงให้กับผู้ใช้งาน ขณะที่ ByteDance บริษัทแม่ของติ๊กต๊อกเพิ่งยกเลิกบริการฟรีบนแพลตฟอร์มเรสโซ (Resso) ซึ่งเป็นบริการสตรีมมิ่งเพลงอีกแพลตฟอร์มของบริษัท โดยหวังให้ผู้ใช้งานมาอยู่ในฟีเจอร์ TikTok Music ทั้งหมด
นักวิเคราะห์เชื่อว่า แม้จะเพิ่งเริ่มต้นแต่ติ๊กต๊อกมีข้อได้เปรียบกว่าแพลตฟอร์มคู่แข่งหลายประการที่เจ้าตลาดอย่าง สปอติฟาย ไม่มีนั่นคือฐานผู้ใช้งานขนาดใหญ่ ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้งานเหล่านี้สามารถกลายมาเป็นผู้ใช้บริการติ๊กต๊อก มิวสิกได้ด้วยการใช้ต้นทุนการหาลูกค้าที่ค่อนข้างต่ำ
ข้อมูลจาก DataReportal ระบุว่า อินโดนีเซียและบราซิล ถือเป็นตลาดที่ใหญ่อันดับสองและสามของติ๊กต๊อกในแง่จำนวนผู้ใช้งาน เป็นรองจากสหรัฐเท่านั้น โดยผู้ใช้งานอายุ 18 ปีขึ้นไปถึง 113 ล้านรายและ 84.1 ล้านราย ส่วนเม็กซิโกเป็นตลาดใหญ่อันดับสี่ของติ๊กต๊อกด้วยจำนวนผู้ใช้งาน 62.4 ล้านราย