นกฟ้าราคา 3 ดอลลาร์ เปิดที่มาดีไซน์โลโก้ทวิตเตอร์ก่อนเป็น X

นกฟ้าราคา 3 ดอลลาร์ เปิดที่มาดีไซน์โลโก้ทวิตเตอร์ก่อนเป็น X
เปิดต้นฉบับ'นกฟ้า'ผลงาน ไซมอน อ็อกซ์ลีย์ เจ้าของโลโก้ที่ได้ค่าดีไซน์เพียง 3 เหรียญ ก่อนทวิตเตอร์เปลี่ยนสู่ X

นับตั้งแต่ที่อีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีเจ้าของแพลตฟอร์มทวิตเตอร์ ประกาศเปลี่ยนชื่อและโลโก้ของทวิตเตอร์จากรูปนกฟ้า เป็นตัวอักษรโลโก้ X ดูเหมือนว่าจะเต็มไปด้วยปัญหาตามมาสารพัด ตั้งแต่ปมความซับซ้อนทางกฎหมายที่ดูเหมือนว่าหลายแบรนด์ในบริษัทเทคโนโลยีระดับโลก ต่างก็ใช้โลโก้ X ในชื่อแบรนด์ทั้งสิ้น ข้อถกเถียงต่อวงดนตรีร็อคแบรนด์ดังในญี่ปุ่นอย่าง X Japan ที่ออกมาทักทวงบริษัททวิตเตอร์สาขาในญี่ปุ่นหลังอาจเปลี่ยนชื่อจาก Twitter Japan มาเป็น X Japan ที่ซ้ำกับชื่อวงร็อคดัง รวมถึงกรณีล่าสุดที่รัฐบาลอินโดนีเซียบล็อกการเข้าถึง เนื่องจากชื่อโดเมน www.x.com เป็นชื่อซ้ำที่ถูกใช้ในบรรดาเว็บไซต์สื่อลามกและเว็บการพนันออนไลน์จำนวนมาก ส่งผลต่อผู้ใช้งานนับล้านบัญชีในอินโดนีเซียจนถึงขณะนี้

ตามคำกล่าวของมัสก์บอกว่า ตั้งใจจะให้ X ให้กลายเป็น super app ที่มากกว่าแพลตฟอร์มสังคมออนไลน์ ที่ให้บริการหลากหลายภายในแอปฯเดียว หลังจากเคยพูดถึงเรื่องนี้ต่อเนื่องมาสักระยะ

หากย้อนกลับไปตลอดเวลา 17 ปีนับตั้งแต่ที่แจ็ค ดอร์ซีย์ พร้อมกับเพื่อนก่อตั้งทวิตเตอร์ แนวคิดของแพลตฟอร์มคือต้องการให้เป็นแพลตฟอร์มนำเสนอการส่งข้อความสั้นและการพูดคุยผ่านสังคมออนไลน์ในลักษณะคล้ายกับการส่งข้อความสั้นผ่านมือถืออย่าง SMS กระทั่งทวิตเตอร์ประสบความสำเร็จในฐานะแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่มาพร้อมแบรนด์ดิ้งที่ใคร ๆ ก็รู้จักจากโลโก้นกสีฟ้า

 

"Larry the Bird"

ทวิตเตอร์เป็นที่รู้จักในระดับสากลด้วยโลโก้นกฟ้าอันเป็นเอกลักษณ์ หรือ Twitter Bird แต่ในช่วงแรกที่ก่อตั้งเมื่อปี 2006 โลโก้แบบดั้งเดิมของทวิตเตอร์เป็นเพียงคำว่า Twitter พร้อมกับสัญลักษณ์รูปตัว t ซึ่งถูกใช้มาตั้งแต่เปิดตัวในเดือนมีนาคม 2006 กระทั่งกันยายน 2010 ทวิตเตอร์ได้ปรับโลโก้ใหม่ด้วยการเพิ่ม 'นกสีฟ้า' ไว้ด้านข้างคำว่า Twitter 

ต้นฉบับนกสีฟ้านี้ ได้รับการออกแบบโดยไซมอน อ็อกซ์ลีย์ (Simon Oxley) กราฟฟิกดีไซน์เนอร์ชาวอังกฤษ ซึ่งเขาได้ออกแบบรูปนกสีฟ้าเกาะอยู่บนกิ่งไม้โดยจำหน่ายบนเว็บไซต์ iStockPhoto ซึ่งเป็นเว็บไซต์ซื้อขายภาพสำหรับสมาชิกที่เสียค่าบริการ เมื่อหนึ่งในผู้ก่อตั้งทวิตเตอร์พบภาพนกสีฟ้าของอ็อกซ์ลีย์ เขาจึงได้กดสั่งซื้อภาพดังกล่าวมาในราคาเพียง 3 ดอลลาร์สหรัฐเท่านั้น ก่อนที่จะนำภาพนี้มาเสนอต่อทีมผู้บริหารทวิตเตอร์ถึงแนวคิดของนกที่ส่งเสียงร้อง คล้ายกับแพลตฟอร์มทวิตเตอร์ที่ใช้ส่งข้อความสั้น

ต้นฉบับโลโก้ทวิตเตอร์โดย ไซมอน อ็อกซ์ลีย์ 

นกสีฟ้าในภาพดังกล่าวได้ถูกนำมา 'รีดีไซน์' โดย Biz Stone หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งทวิตเตอร์โดยได้รับการช่วยเหลือจาก Philip Pascuzzo นักออกแบบด้านแบรนด์ดิ้งชื่อดัง โดยตัดลายเส้นและคาแรกเตอร์ความเป็นตัวการ์ตูนออกไป เพื่อให้เหมาะสมกับความเป็นแบรนด์โซเชียลมีเดีย โดยเหลือเพียงภาพเงาทึบสีฟ้าของตัวนกเอาไว้ พร้อมกับมีการตั้งชื่อว่า Larry the Bird" ตามชื่อ Larry Bird อดีตนักบาสเก็ตบอล NBA จากทีมบอสตัน เซลติกส์

กันยายนปี 2012 ทวิตเตอร์ได้ปรับเปลี่ยนโลโก้อีกครั้งโดยตัดคำว่า ทวิตเตอร์ออกไปเหลือเพียงรูปนำสีฟ้าอันเป็นเอกลักษณ์ และใช้จนถึงเดือนกรกฎาคม 2023 กระทั่งที่อีลอน มักส์ ประกาศเปลี่ยนชื่อและโลโก้ทั้งหมดเป็น X ซึ่งอีลอน มัสก์บอกว่า โลโก้ X นี้อาจมีการปรับเปลี่ยนดีไซน์บางอย่าง เพื่อให้เหมาะสมกับแนวทางของทวิตเตอร์ในฐานะ Super App ในอนาคต

TAGS: #ทวิตเตอร์ #นกฟ้า #โลโก้ #X #อีลอน #มัสก์