ญี่ปุ่นขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ทำงานชั่วโมงเดียวรับ 1,000 เยน

ญี่ปุ่นขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ทำงานชั่วโมงเดียวรับ 1,000 เยน
ญี่ปุ่นอนุมัติขึ้นค่าแรงขั้นต่ำรายชั่วโมงทั้งประเทศอีก 41 เยน แตะระดับ 1,000 เยนเป็นครั้งแรก ช่วยภาคครัวเรือนสู้เงินเฟ้อ

นิเคอิรายงานว่า กระทรวงแรงงานญี่ปุ่นเห็นชอบเสนอขึ้นค่าแรงขั้นต่ำรายชั่วโมงอยู่ที่ 1,000 เยน (ราว 240 บาท) เป็นครั้งแรก โดยหวังให้ครัวเรือนที่มีรายได้ต่ำสามารถรับมือกับภาวะเงินเฟ้อได้

รายงานระบุว่า แผนดังกล่าวจะเป็นการเสนอเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำเฉลี่ยทั่วประเทศที่ 41 เยน สู่ระดับเฉลี่ยที่ 1,002 เยน ซึ่งหากคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นอนุมัติ จะทำให้ค่าเฉลี่ยทั่วประเทศสูงกว่า 1,000 เยนเป็นครั้งแรก รัฐบาลหวังว่าค่าจ้างที่สูงขึ้นจะกระตุ้นการบริโภคและการเติบโตทางเศรษฐกิจในที่สุดการปรับขึ้นค่าแรงมากเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่ญี่ปุ่นเริ่มใช้การจ่ายค่าจ้างรายชั่วโมงเป็นมาตรฐานเมื่อ 21 ปีก่อน

การเปลี่ยนแปลงนี้คาดว่าจะทำให้ค่าจ้างสูงขึ้นโดยเฉพาะในอุตสาหกรรมบริการซึ่งประสบปัญหาการขาดแคลนแรงงานอย่างต่อเนื่อง แต่ก็มีแรงกดดันอาจเพิ่มขึ้นต่อธุรกิจในภาคส่วนนี้เช่นกันโดยเฉพาะความสามารถในการจ้างงานและการทำกำไร

อย่างไรก็ตาม เงินเฟ้อในญี่ปุ่นได้ปรับตัวขึ้นแซงหน้าค่าแรงแล้ว โดยค่าจ้างที่เป็นเงินสดโดยรวมสำหรับแรงงานทั้งหมดเพิ่มขึ้น 2.5% ในเดือนพ.ค. แต่ลดลง 1.2% เมื่อมีการปรับตามเงินเฟ้อ นักวิเคราะห์เชื่อว่า การขึ้นค่าจ้างดังกล่าวนั้นเป็นสิ่งจำเป็น เพราะญี่ปุ่นต้องรักษาอัตราเงินเฟ้อเป้าหมายที่ระดับ 2% ตามแนวทางของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ)

การปรับขึ้นดังกล่าวคาดว่าอาจะไม่มีผลเปลี่ยนแปลงใด ๆ นักต่อการจ้างงานในเมืองใหญ่อย่างกรุงโตเกียว คานางาวะ และจังหวัดโอซากา เนื่องจากมีค่าเฉลี่ยการจ้างงานขั้นต่ำรายชั่วโมงเกิน 1,000 เยนอยู่แล้ว แต่พื้นที่อื่นจะได้รับอานิสงส์จากการปรับดังกล่าว อาทิ นาโกย่า ไอจิ และเกียวโต 

ตลอดช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านประเทศอื่น ๆ ได้ดำเนินการขึ้นค่าจ้างที่สูงขึ้นอย่างมากเพื่อตอบสนองต่อภาวะเงินเฟ้อ อาทิ โรมาเนียขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 17.6% ในเดือนมกราคม ออสเตรเลีย 8.7% ในเดือนกรกฎาคม และตุรกีซึ่งอัตราเงินเฟ้อสูงถึง 15% ได้ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำแล้ว 34%

TAGS: #ญี่ปุ่น #ค่าแรงขั้นต่ำ #เงินเฟ้อ #เศรษฐกิจ