'เซเลนสกี' เยือนอังกฤษ พร้อมเข้าเฝ้าฯ กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3

'เซเลนสกี' เยือนอังกฤษ พร้อมเข้าเฝ้าฯ กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3
ผู้นำยูเครนสร้างเซอร์ไพร์ซทริป เดือนทางเยือนอังกฤษพบนายรัฐมนตรีซูนัก พร้อมเข้าเฝ้าฯ กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 ที่พระราชวังบักกิงแฮม

เมื่อ 8 ก.พ. ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น สหราชอาณาจักร ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ได้สร้างเซอร์ไพร์ซด้วยการเดือนทางเยือนสหราชอาณาจักรอย่างเป็นทางการ โดยการเยือนครั้งนี้ มีประกาศแจ้งล่วงหน้าจากรัฐบาลอังกฤษเพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่ผู้นำยูเครนจะเดินทางถึง

รายงานระบุว่า เซเลนสกี ได้เดินทางโดยเครื่องบินของรัฐบาลอังกฤษ ถึงยังฐานทัพอากาศชานกรุงลอนดอน โดยมีนายรัฐมนตรีริชี ซูนัก ให้การต้อนรับ ก่อนที่ทั้งสองจะเดือนทางเข้าหารือร่วมกันที่บ้านเลขที่ 10 ถนนดาวน์นิ่ง โดยนายกรัฐมนตรีซูนักกล่าวให้การต้อนรับ พร้อมทั้งพาผู้นำยูเครนเยี่ยมชมฐานทัพของกองทัพอังกฤษ ในเมือง Lulworth, Dorset โดยนายกอังกฤษให้คำมั่นว่าจะสนับสนุนการยูเครนในระยะยาว

ประธานาธิบดีเซเลนสกี ยังได้เดินทางเยือนพระราชวังเวสต์มินสเตอร์เพื่อกล่าวสุนทรพจน์ต่อที่ประชุมร่วม 2 สภาทั้งสภาผู้แทนราษฏรและสภาขุนนางของอังกฤษ โดยว่า เขารู้สึกเป็นเกียรติที่ได้เข้าเฝ้ากษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 และเขาจะใช้โอกาสนี้ในการกล่าวขอบคุณพระองค์สำหรับการสนับสนุนยูเครนตั้งแต่ที่พระองค์ดำรงพระยศเป็นเจ้าชายแห่งเวลส์ พร้อมทั้งเรียกร้องให้อังกฤษและชาติพันธมิตรตะวันตกส่งเครื่องบินรบให้แก่ยูเครนในการทำสงครามกับรัสเซียที่มีแนวโน้มยืดเยื้อ

ผู้นำยูเครนยังได้ใช้โอกาสเยือนสหราชอาณาจักรครั้งนี้ เข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ที่พระราชวังบักกิ่งแฮมโดยกษัตริย์ชาร์ลส์ทรงมีพระราชปฏิสันถารกับผู้นำยูเครนเป็นเวลา 45 นาที

ทั้งนี้ หลังเสร็จสิ้นภาระกิจเยือนสหราชอาณาจักร ผู้นำยูเครนได้เดินทางเยือนฝรั่งเศสพร้อมมีกำหนดหารือกับประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ต่อไป 

---

TAGS: #รัสเซีย #ยูเครน #สงคราม #โวโลดิมีร์ เซเลนสกี