แชทบอท 'Bard AI' ตอบคำถามพลาด ทำหุ้น Google ดิ่ง 100,000 ล้านเหรียญ

แชทบอท 'Bard AI' ตอบคำถามพลาด ทำหุ้น Google ดิ่ง 100,000 ล้านเหรียญ
หุ้น Google หล่นรวด 9% หลัง 'Bard AI' แชทบอทที่เพิ่งเปิดตัวหวังท้าชนกับ ChatGPT ตอบคำถามผิด

มูลค่าหุ้นของ Alphabet Inc. บริษัทแม่ของกูเกิลร่วง ลงไปถึง 9% สูญเสียมูลค่าตลาดไปกว่า 100,000 ล้านเหรียญสหรัฐ จากการซื้อขายช่วงวันพุธที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่นตลาดหลักทรัพย์นครนิวยอร์ก ก่อนที่ราคาจะเริ่มกลับมาทรงตัวในหลายชั่วโมงจากนั้น โดยเป็นผลจากที่กูเกิลเพิ่งเปิดตัวแชทบอทปัญญาประดิษฐ์ Bard AI ที่หวังจะมาเป็นคู่แข่งท้าชน ChatGPT ของบริษัท OpenAI ที่สนับสนุนโดยไมโครซอฟต์ หลังจากที่ Bard AI แชร์ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องในโฆษณาโปรโมท

ประเด็นของเรื่องนี้เริ่มมาจากที่ วิดีโอโปรโมทของ Bard AI มีเนื้อหาโชว์ความสามารถของปัญญาประดิษฐ์โดยตั้งคำถามว่า "มีการค้นพบใหม่อะไรบ้าง ที่ได้จากกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ (JWST) ที่สามารถอธิบายให้เด็ก 9 ขวบฟังได้" 

แต่ Bard AI กลับให้ข้อมูลว่า กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ (JWST)  ถูกใช้เพื่อถ่ายภาพดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ หรือดาวเคราะห์นอกระบบเป็นครั้งแรก แต่อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวรอยเตอร์เป็นสื่อแรกที่พบความผิดพลาดดังกล่าว

ข้อมูลของ NASA ระบุว่า ภาพถ่ายชุดแรกของดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะจักรวาล ถูกถ่ายโดยกล้องโทรทรรศน์ขนาดใหญ่จากหอสังเกตการณ์ทางตอนใต้ของยุโรป (VLT) เมื่อปี 2004 ไม่ใช่กล้องของ JWST หรือเมื่อเกือบ 20 ปีที่แล้ว ซึ่งเป็นข้อมูลที่เกิดขึ้นมาหลายสิบปีแล้วแต่ AI ของกูเกิลกลับให้ข้อมูลพลาด ส่งผลให้บรรดานักลงทุนต่างตั้งข้อสงสัยว่าปัญญาประดิษฐ์ใหม่ที่กูเกิลเปิดตัวนี้จะสู้กับ ChatGPT ได้มากแค่ไหน

อย่างไรก็ตาม ภายหลังโฆษกของ กูเกิลแถลงว่า "ประเด็นข้อผิดพลาดนี้ตอกย้ำให้เราเห็นถึงกระบวนการและความสำคัญในการตรวจสอบที่เข้มงวด ซึ่งเป็นสิ่งที่จะช่วยเสริมให้แชทบอทนี้มีความน่าเชื่อถือมากขึ้้นผ่านกระบวนการ Trusted Tester ที่กูเกิลกำลังนำมาใช้ 

“เราจะรวมความคิดเห็นจากภายนอกเข้ากับการทดสอบภายในของเราเอง เพื่อให้แน่ใจว่าคำตอบของ Bard เป็นไปตามมาตรฐานระดับสูงในด้านคุณภาพ ความปลอดภัย และความสมเหตุสมผลของข้อมูลในโลกแห่งความเป็นจริง” ทั้งนี้ หุ้นของ Alphabet เคยมีประวัติการสูญเสียมูลค่าตลาดกว่า 40% ในปีที่แล้วจากผลประกอบการที่หดตัวอย่างต่อเนื่อง ก่อนจะทยอยฟื้นตัวในช่วงปลายปีที่แล้วต่อเนื่องถึงต้นปีนี้

TAGS: #AI #ปัญญาประดิษฐ์ #แชทบอท #กูเกิล #ChatGPT