Yahoo ปรับโครงสร้างใหญ่ รุกโฆษณาดิจิทัล เล็งปลดพนักงาน 1,600 คน
ยาฮู (Yahoo) บริษัทผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ แถลงเมื่อ 9 ก.พ. ที่ผ่านมา ว่าบริษัทวางแผนที่จะเลิกจ้างพนักงานมากกว่า 20% จากจำนวนพนักงานทั้งหมด หรือคิดเป็ฯประมาณ 1,600 คน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ของฝ่ายเทคโนโลยีการโฆษณาของบริษัท
รายงานระบุว่า การปรับลดจำนวนพนักงานดังกล่าวจะส่งผลกระทบเกือบ 50% ของพนักงานฝ่ายเทคโนโลยีการโฆษณาภายในสิ้นปีนี้ รวมถึงพนักงานเกือบ 1,000 คนในสัปดาห์นี้
ปัจจุบันยาฮูอยู่ภายใต้การดูแลของ บริษัทอะพอลโล โกลบอล เมเนจเมนต์ (Apollo Global Management) ซึ่่งเข้าซื้อกิจการยาฮูตั้งแต่ปี 2020 ในมูลค่าถึง 5 พันล้านเหรียญสหรัฐ
ยาฮูระบุว่า แผนการณ์ปรับลดจำนวนพนักงานครั้งนี้จะทำให้บริษัทสามารถมุ่งความสนใจและการลงทุนในธุรกิจโฆษณาร ที่เรียกว่า DSP (Demand-Side Platform) ได้มากขึ้น เพื่อชวงชิงการแข่งขันด้านโฆษณาท่ามกลางการแข่งขันที่ที่ผู้ลงโฆษณาจำนวนมากลดงบประมาณด้านการตลาดเพื่อรับมือกับอัตราเงินเฟ้อที่สูงเป็นประวัติการณ์ และความไม่แน่นอนอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย
“ขณะนี้บริษัทได้มุ่งเน้นความสนใจไปที่ Yahoo Advertising Group โดยเราจะลดจำนวนพนักงานในฝ่าย Yahoo for Business ลง 50% ภายในสิ้นปี 2023
ก่อนหน้านี้มีบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ในสหรัฐอย่าง โกลด์แมน แซคส์ และ อัลฟาเบท อิงค์ ก็ได้ปรับลดจำนวนพนักงานลงหลายพันคนในปีนี้เพื่อรับมือกับอุปสงค์ที่ตกต่ำที่เกิดจากอัตราเงินเฟ้อที่ระดับสูงและอัตราดอกเบี้ยที่ปรับตัวสูงขึ้น
ทั้งนี้ ยาฮูจะมุ่งความสนใจทางธุรกิจไปที่ ทาบูลา (Taboola) บริษัทด้านโฆษณาดิจิทัล ซึ่งเป็นหุ้นส่วนกันมานาน 30 ปี เพื่อพัฒนาบริการด้านการโฆษณาให้ดียิ่งขึ้น