VinFast ค่ายรถเวียดนาม ส่อร่วงตลาดอเมริกา เปิดตัวไม่นานแต่เริ่มปลดพนักงานแล้ว

VinFast ค่ายรถเวียดนาม ส่อร่วงตลาดอเมริกา เปิดตัวไม่นานแต่เริ่มปลดพนักงานแล้ว
ยังไม่รุ่งก็ส่อร่วงเมื่อ VinFast ค่ายรถเวียดนาม บุกตลาดอเมริกา แต่ลูกค้าแห่เลิกออเดอร์หลังติดปัญหาส่งมอบล่าช้าหลายเดือน นักวิเคราะห์มองเล่นใหญ่ หวังรวยไวแต่ยังไกลความเป็นจริง

รอยเตอร์รายงานว่า วินฟาสต์ (VinFast) ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติเวียดนาม มีแผนที่กำลังปรับลดพนักงานในสหรัฐลง เพียงไม่กี่เดือนหลังจากที่บริษัทเริ่มเข้ามาทำตลาดในสหรัฐอเมริกา หลังมีรายงานว่าวินฟาสต์ต้องเผชิญกับศักยภาพในการส่งมอบรถยนต์ที่ยืดเยื้อไม่เป็นไปตามกับหนด ประกอบกับการแข่งขันอันดุเดือนของตลาดรถยนต์ EV ในสหรัฐที่เจ้าตลาดอย่าง Tesla มียอดขายถล่มทลายอย่างต่อเนื่องจากการที่รัฐบาลสหรัฐอุดหนุนเงินส่วนลดสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า ทำให้มียอดขายรถ Tesla ขายดีอย่างต่อเนื่อง 

โฆษกของวินฟาสต์ ยอมรับผ่านแถลงว่า บริษัทมีแผนปรับลดพนักงานในสหรัฐก็จริง แต่ยังไม่ชัดเจนว่าจะมีกี่ตำแหน่งงานเท่าใดที่ได้รับผลกระทบจากการปรับลดโครงสร้างในสหรัฐ อย่างไรก็ตามยอมรับว่า บริษัทไม่มีแผนจะปรับลดพนักงานในเวียดนาม ซึ่งอยู่ในส่วนสำคัญของบริษัททั้งฝ่ายโรงงานและฝ่ายปฏิบัติการด้านวิศวกรรม

ก่อนหน้านี้ วินฟาสต์ได้ว่าจ้างพนักงานราว 150 สำหรับทำตลาดในสหรัฐอเมริกา โดยส่วนใหญ่เป็นตำแหน่งพนักงานฝ่ายขาย ฝ่ายสนับสนุน ฝ่ายกระจายสินค้า ซึ่งยังเป็นโมเดลการจำหน่ายรถในรูปแบบดั่งเดิม ไม่เหมือนกับการจำหน่ายรถยนต์ของเทสล่าที่ลูกค้าสามารถสั่งซื้อผ่านเว็บไซต์ได้เฉกเช่นกันการสั่งซื้อโทรศัทพ์มือถือ iPhone

วินฟาสต์ประสบปัญหาการส่งมอบรถยนต์สำหรับลูกค้าในสหรัฐจำนวน 999 คันตั้งแต่ช่วงปลายปีที่แล้ว โดยก่อนหน้านี้ วินฟาสต์ระบุว่าจะเริ่มส่งมอบรถยนต์ล็อตแรกในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน ก่อนจะประกาศเลื่อนการส่งมอบมาหลายครั้ง โดยครังล่าสุดวินฟาสต์ระบุว่า จะสามารถส่งมอรถยนต์ชุดแรกต่อลูกค้าในสหรัฐได้ในช่วงครั่งหลังของเดือนกุมภาพันธ์

ด้านนักวิเคราะห์มองว่า วินฟาสต์กำลังดิ้นรนแข่งขันกับผู้ผลิตรถยนต์เจ้าตลาดของสหรัฐอย่างดุเดือด โดยเฉพาะกรณีที่เทสล่าได้ผลประโยชน์จากการหั่นราคาจำหน่ายในสหรัฐลงเนื่องจากประโยชน์จากเครดิตภาษีใหม่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่

แต่ตรงข้ามกับในวินฟาสต์ที่ ไม่ได้รับเครดิตการอุดหนุนภาษีของรัฐบาลเนื่องจากรถยนต์ไม่ได้ผลิตในอเมริกา และยังต้องนำเข้าจากโรงงานประกอบในเวียดนาม โดยบริษัทกำลังอยู่ระหว่างรอการอนุมัติตามกฎระเบียบเพื่อเริ่มการก่อสร้างโรงงานประกอบรถยนต์มูลค่า 4 พันล้านเหรียญสหรัฐ ในรัฐนอร์ทแคโรไลนา แต่ก็ยังต้องประสบปัญหาล่าช้าหลายประการ จนทำให้มีรายงานว่าลูกค้าบางรายยกเลิกคำสั่งซื้อรถค่ายเวียดนาม แล้วหั่นไปจองรถยนต์ของเทสล่าแทนซึ่งแม้จะมีราคาเฉลี่ยสูงกว่า แต่ได้รับรถเร็วกว่า 

นักวิเคราะห์ยังเผยกับรอยเตอร์อีกว่า การเข้ามาทำตลาดของวินฟาสต์ในสหรัฐนั้น เป็นการมาแบบที่ยังไม่พร้อมในหลายประกาศ ตั้งแต่โรงงาน ราคา ตลอดจนปัญหาการส่งมอบ ซึ่งดูจะเป็นการวางแผนไกลเกินตัวเนื่องจากวินฟาสต์มีแผนจะเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก แต่ด้วยปัจจัยหลายประการ นักวิเคราะห์จึงมองว่ายังห่างไกลความเป็นจริง
 

TAGS: #วินฟาสต์ #เวียดนาม #รถยนต์ไฟฟ้า #เทสล่า #Tesla