VinFast มีแววแรงต้นแผ่วปลาย เจ้าของรวยพุ่งเพราะหุ้น แต่ยอดขายไม่ไปไหน

VinFast มีแววแรงต้นแผ่วปลาย เจ้าของรวยพุ่งเพราะหุ้น แต่ยอดขายไม่ไปไหน
ค่ายรถเวียดนามที่คนไทยดูแคลนมาโดยตลอดว่าอาจจะไปไม่รอด ในวันนี้พวกเขาสร้างประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญ แต่มันเป็นอย่างนั้นหรือเปล่า?

VinFast ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติเวียดนามเปิดตัวในตลาดหุ้น Nasdaq และหุ้นของบริษัททะยานขึ้นจนฉุดมูลค่าตลาดหุ้นให้แซงหน้า Ford และ General Motors ในวันเปิดการซื้อขาย

VinFast คืออะไร?
VinFast เป็นผู้ผลิตรถยนต์ในประเทศรายแรกของเวียดนาม ได้เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า 2 รุ่นในอเมริกาเหนือ และกลายเป็นรถยนต์สัญชาติเวียดนามคันแรกที่จำหน่ายในตลาดสหรัฐฯ

พวกเขาหวังว่าจะแข่งขันกับยักษ์ใหญ่เช่น Tesla และเริ่มสร้างโรงงานในรัฐนอร์ทแคโรไลนาของสหรัฐเมื่อเดือนที่แล้ว

ผู้ผลิตรถยนต์รายนี้เป็นบริษัทในเครือของ Vingroup ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทเอกชนที่ใหญ่ที่สุดในเวียดนาม ซึ่งมี ฟาม เญิต เวือง (Pham Nhat Vuong) มหาเศรษฐีผู้มั่งคั่งที่สุดของประเทศเป็นเจ้าของ

ฟาม เญิต เวือง เริ่มต้นจากการขายบะหมี่อบแห้งในอดีตสหภาพโซเวียต ก่อนจะกอบโกยทรัพย์สินมูลค่า 5 พันล้านดอลลาร์จากกิจการต่างๆ ในภาคธุรกิจต่างๆ เช่น อสังหาริมทรัพย์ การท่องเที่ยว และการศึกษา

เมื่อเขาเปลี่ยนความสนใจไปที่รถยนต์ด้วยการเปิดตัว VinFast ในปี 2560 เขาเปลี่ยนผืนดินโคลนที่ลุ่มใกล้กับเมืองท่าไฮฟองทางตอนเหนือของเวียดนามให้กลายเป็นโรงงานล้ำสมัยภายในสองปี

โรงงานมีหุ่นยนต์ 1,200 ตัว เครื่องจักรของเยอรมัน ญี่ปุ่น และสวีเดน และทีมงานระดับโลกจากบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านยานยนต์ เช่น BMW และ General Motors

อย่างไรก็ตาม ในปี 2565 VinFast ขาดทุน 2.1 พันล้านดอลลาร์

เกิดอะไรขึ้นกับการเปิดตัวที่ Nasdaq?
หุ้นของ VinFast ซึ่งซื้อขายภายใต้ชื่อย่อ "VFS" เข้าสู่ตลาดหุ้น Nasdaq เมื่อวันพุธอยู่ที่ 22 ดอลลาร์ และพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วโดยปิดที่มากกว่า 37 ดอลลาร์ ทำให้มีมูลค่าตลาดประมาณ 85,000 ล้านดอลลาร์หลังจากการซื้อขายระหว่างวัน ซึ่งสูงกว่าการประเมินมูลค่า 48,000 ล้านดอลลาร์ของ Ford และ 46,000  ล้านดอลลาร์ของ General Motors ซึ่งเป็นค่ายรถยักษ์ใหญ่ของโลกจากสหรัฐ

ความมั่งคั่งของ ฟาม  เญิต เวือง เพิ่มขึ้น 39,000 ล้านดอลลาร์ ตามรายงานของ Bloomberg

ฟาม  เญิต เวือง เป็นเจ้าของหุ้นประมาณ 99% ของบริษัท ซึ่งหมายความว่ามีการซื้อขายหุ้นเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ซึ่งทำให้มีแนวโน้มที่ราคาจะผันผวนมาก

เพื่อเป็นแนวทางที่จะทำให้บริษัทจดทะเบียนในสหรัฐอเมริกา VinFast ได้เสร็จสิ้นการควบรวมกิจการกับ Black Spade ของเจ้าพ่อคาสิโน ลอว์เรนซ์ โฮ ( Lawrence Ho)

Black Spade เป็นบริษัท "เช็คเปล่า" หรือบริษัทจัดซื้อเพื่อวัตถุประสงค์พิเศษ (SPAC) ที่เปิดตัวสู่ตลาดสาธารณะโดยมีวัตถุประสงค์เพียงอย่างเดียวในการควบรวมกิจการกับบริษัทที่ดำเนินงาน

บริษัทบางแห่งที่ใช้ SPAC รวมถึงบริษัทสตาร์ทอัพ EV อื่นๆ ประสบปัญหาตลาดตกต่ำครั้งใหญ่

ก้าวต่อไปของ VinFast คืออะไร?
VinFast เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าทั่วประเทศเวียดนามเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งกำลังได้รับความนิยมอย่างช้าๆ นอกจากนี้ยังเปิดตัวบริการรถแท็กซี่ในเมืองใหญ่ในเดือนเมษายนโดยใช้ EV

ในอเมริกาเหนือ มีการสั่งซื้อมากกว่า 10,000 รายการสำหรับสองรุ่น ได้แก่ VF8 และ VF9 โดยลูกค้า VinFast กล่าวกับ AFP เมื่อวันพุธ

แต่ปัจจุบันมีรถยนต์เพียง 350 คันเท่านั้น ซึ่งทั้งหมดเป็นรุ่น VF8s ที่ออกสู่ท้องถนน

VinFast หวังว่าโรงงานในรัฐนอร์ทแคโรไลนาจะเริ่มผลิตในปี 2025 และเปิดโชว์รูมในแคนาดาและยุโรปด้วย

Photo - Newone 

TAGS: #VinFast #เวียดนาม