หยุดเกรี้ยวกราด ไม่ใช่หน้าที่พนักงานบนเครื่องบินจะมายกกระเป๋าให้คุณ

หยุดเกรี้ยวกราด ไม่ใช่หน้าที่พนักงานบนเครื่องบินจะมายกกระเป๋าให้คุณ
เพราะไม่มีที่ไหนในโลกที่พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินจะมายกกระเป๋าให้ผู้โดยสาร 

เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2023  The Washington Post มีบทความเรื่อง "อย่าโกรธเมื่อพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินไม่ยกกระเป๋าให้คุณ" ซึ่งบอกไว้ว่าไม่ว่าคุณจะเหนื่อยแค่ไหน หรือกระเป๋าหนักแค่ไหน แต่คุณอย่าคิดว่าพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินจะช่วยคุณยกกระเป๋า เพราะนั่นเป็นความคิดที่ผิด 

บทความนี้เตือนว่า "บทบาทของพวกเขา (พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน) รวมถึงการช่วยผู้โดยสารค้นหาที่นั่งและเก็บกระเป๋าของพวกเขา คอยจับตาดูพฤติกรรมเกเรที่อาจเกิดขึ้น และดูแลขบวนนักเดินทางให้เคลื่อนไปเรื่อยๆ การยกกระเป๋าเดินทางไม่อยู่ในรายละเอียดงาน (job description) แม้ว่าอาจมีข้อยกเว้นสำหรับผู้โดยสารที่ต้องการความช่วยเหลือก็ตาม"

เพื่อให้ชัวร์ยิ่งขึ้น บทความนี้ระบุว่า "สายการบินรายใหญ่ของสหรัฐฯ ยืนยันกับ  The Washington Post ว่าพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินไม่ควรยกกระเป๋า แม้ว่าการใช้ถ้อยคำในนโยบายจะแตกต่างกันไปก็ตาม" เช่น บางสายการบินระบุว่า พนักงานอาจช่วยผู้โดยสารเรื่องสัมภาระ แต่ไม่คาดหวังจะต้องทำแบบนั้น 

บางสายการบินระบุว่า ให้ขึ้นกับวิจารณญาณของพนักงานว่าสัมภาระนั้นหนักหรือไม่ เพราะหากหนักเกินไปอาจกระทับต่อสวัสดิภาพของพนักงาานเอง 

Afar มีบทความคล้ายๆ กันในเดือน  พฤษภาคม 2023 เรื่อง "ทำไมพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินไม่ช่วยคุณเรื่องกระเป๋า" ซึ่งสัมภาษณ์ เทย์เลอร์ การ์แลนด์ โฆษกสมาคมพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน-CWA สหภาพแรงงานเป็นตัวแทนของพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินเกือบ 50,000 คนในสายการบิน 19 แห่งของสหรัฐฯ ที่อธิบายว่า พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินได้รับการฝึกมาไม่ให้ยกสัมภาระให้ผู้โดยสารเพราะมันเป็นสาเหตุสำคัญของการบาดเจ็บ และอาจทำให้เที่ยวบินต้องล่าช้าออกไป

ทั้ง The Washington Post และ Afar ระบุว่า อีกสาเหตุหนึ่งที่พนักานต้อนรับบนเครื่องบิน (โดยเฉพาะในสหรัฐ) ไม่อาจจะช่วยผู้โดยสารยกกระเป๋าได้ เพราะพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินมักจะไม่ได้รับเงินค่าจ้างจนกว่าประตูเครื่องบินจะปิด เพราะในสหรัฐค่าแรงจะจ่ายตามชั่งโมง เมื่อเป็นการจ่ายโดยนับการเริ่มต้นชั่วโมง ทำให้พวกเขาจะไม่ได้รับเงินและจะไม่ได้รับการคุ้มครองจากประกันหรือค่าชดเชย หากพวกเขาได้รับบาดเจ็บระหว่างการนำผู้โดยสารขึ้นเครื่อง

ในเดือน3 มิถุนายน Travel + Leisure มีบทความเรื่อง "ข้อผิดพลาดเกี่ยวกับสัมภาระที่พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินไม่เคยทำ" ระบุว่า "ในฐานะผู้โดยสาร เราไม่ควรขอให้พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินช่วยยกกระเป๋าของเรา"  เพราะพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินไม่ได้รับอนุญาตให้ช่วยเหลือในเรื่องนี้ ด้วยเหตุผลเดียวกับที่เอ่ยถึงข้างต้นคือ อาจทำให้พนักงานได้รับบาดเจ็บ และจะไม่ได้รับเงินชดเชยถ้าเกิดอาการบาดเจ็บขึ้นมา 

Photo - Ati77  / CC BY-SA 3.0

TAGS: #ยกกระเป๋า #แอร์โฮเสเตส #สายการบิน