เป็นเจ้าพ่อก็ต้องมีกฎ เปิด10กฏเหล็กหากคิดจะอยู่ในวงการมาเฟีย

เป็นเจ้าพ่อก็ต้องมีกฎ เปิด10กฏเหล็กหากคิดจะอยู่ในวงการมาเฟีย
รายงานพิเศษโดยทีมข่าว The Better เจาะลึกกฎเกณฑ์แห่งยุทธจักรนักเลงอิตาเลียน

วงการมาเฟียไม่ใช่ว่าจะเป็นกันง่ายๆ แต่เป็นแล้วจะต้องปฏิบัติตามกฎอย่างเคร่งครัด มาเฟียซิซิเลียน แห่งอิตาลี ซึ่งเป็นที่สุดแห่งวงการแก๊งอันธพาลของโลกก็มีการวางกฎเหล็กเอาไว้ เนื้อหาหลักๆ ก็คือห้ามยุ่งเกี่ยวกับตำรวจเด็ดขาด และที่แปลกที่สุดก็คือให้ความสำคัญกับภรรยาอย่างมาก 

อันโตนิโน กัลเดโรเน (Antonino Calderone) มาเฟียซิซิเลียนที่ถูกจับกุมในปี 2529 และยอมเป็นผู้ร่วมมือกับรัฐในปี 2530 เผยในคำให้การเมื่อปี 2530 ว่า 

"กฎเหล่านี้ (คือ) ห้ามแตะต้องผู้หญิงของผูัมีเกียรติ (เจ้าพ่อ) คนอื่น ไม่ขโมยของผู้มีเกียรติคนอื่นหรือโดยทั่วไปจากใครก็ตาม ไม่แสวงประโยชน์จากการค้าประเวณี ไม่ฆ่าผู้มีเกียรติคนอื่นเว้นแต่มีความจำเป็นอย่างยิ่ง ให้หลีกเลี่ยงการส่งข้อมูลให้ตำรวจ ไม่ทะเลาะวิวาทกับผู้มีเกียรติคนอื่น รักษาพฤติกรรมที่เหมาะสม ปิดปากไม่พูดเรื่องแก๊งกับคนนอก หลีกเลี่ยงการแนะนำตัวกับผู้มีเกียรติ (เจ้าพ่อ) คนอื่นในทุกกรณี"

คำว่า "ผูัมีเกียรติ" (ภาษาอิตาเลียน คือ Uomini d'onore) หมายถึงผู้ที่เป็นมาเฟียหรือพวกวงการเจ้าพ่อนั่นเอง

นี่คือกฎคร่าวๆ แต่มันยังมีกฎที่ละเอียดกว่านี้อีก ซึ่งจะถูกเปิดเผยในเวลาต่อมา

ในเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2550 ตำรวจซิซิลีรายงานการพบรายการ "บัญญัติสิบประการของการเป็นมาเฟียที่สมบูรณ์แบบ" หรือ (Il decalogo del perfetto mafioso) ในที่ซ่อนของ ซัลวาตอเร โล ปิกโกโล (Salvatore Lo Piccolo) หัวหน้ากลุ่มมาเฟีย และผู้ทรงอิทธิพลที่สุดในเมืองปาเลร์โม บนเกาะซิซิลี เจ้าของฉายา "ท่านขุน" (il Barone)

คาดว่า "บัญญัติสิบประการ" นี้คือแนวทางปฏิบัติที่พวกมาเฟียคิดว่าเป็นความดี เป็นการแสดงความเคารพ และการให้เกียรติกัน

"บัญญัติสิบประการ" มีดังนี้  

1. ห้ามให้คนนอกมาเสนอตัวกับพวกของเรา ยกเว้นมีคนแนะนำมา
2. ห้ามมองเมียเพื่อนเด็ดขาด
3. ห้ามไปคบหากับตำรวจเด็ดขาด
4. ห้ามไปผับและคลับ
5. ถือเป็นหน้าที่ที่จะต้องพร้อมทำงานให้กับแก๊งเสมอ แม้ว่าเมียกำลังจะคลอดลูกก็ตาม
6. การแต่งตั้งจะต้องได้รับความเคารพนับถืออย่างยิ่ง (หมายถึงเคารพลำดับขั้นในแก๊ง)
7. จะต้องปฏิบัติต่อเมียด้วยความเคารพ
8. เมื่อถามข้อมูลใดๆ คำตอบต้องเป็นความจริง
9. ห้ามนำเงินมาเป็นของตัวเองถ้าหากเป็นของคนอื่นหรือของแก๊งอื่น
10. คนที่มาเป็นสมาชิกแก๊งไม่ได้ คือ ใครก็ตามที่มีญาติสนิทในหมู่ตำรวจ ใครก็ตามที่มีญาติเป็นคนทรยศในแก๊ง ใครก็ตามที่ประพฤติตนไม่ดีและไม่ยึดมั่นในศีลธรรม

เอกสาร "บัญญัติสิบประการ" นี้ ตอนจบมีรูปศักดิ์สิทธิ์และมีสูตรการประกอบพิธีกรรมเข้าร่มแก๊ง พร้อมคำปฏิญาณว่า ''ข้าสาบานว่าจะซื่อสัตย์ต่อ 'Cosa Nostra' (โคซา โนสตรา คือกลุ่มมาเฟียซิซิเลียน) หากข้าจะทรยศ ขอให้เนื้อหนังของข้าจะต้องถูกเผาไหม้ เหมือนกับที่รูปนี้ที่ถูกเผาจนมอดไหม้''

หมายเหตุ - ภาพประกอบข่าว ภาพของชาร์ลี "ลัคกี้" ลูเซียโน (Charlie "Lucky" Luciano) เจ้าพ่อชาวอิตาลีที่เกิดในซิซิลี ลูเซียโนถือเป็น "บิดาแห่งองค์กรอาชญากรรมสมัยใหม่ในสหรัฐอเมริกา" ที่แบ่งนิวยอร์กซิตี้ออกเป็น "ครอบครัวอาชญากรรมมาเฟีย" จำนวน 5 ครอบครัว (หรือ 5 แก๊ง) และก่อตั้งคณะกรรมาธิการชุดแรก เขาเป็นบอสอย่างเป็นทางการคนแรกของครอบครัวหรือแก๊งเจโนเวเซ  (Genovese)

 Photo - Remo Nassi (public domain)

TAGS: #นักเลง #เจ้าพ่อ #อันธพาล #มาเฟีย