คนจนมีสิทธิ์ไหมคะ ชาวเน็ตผู้ยากไร้ถล่มสาวอเมริกันฐานชวนคนมาเที่ยวไทย

คนจนมีสิทธิ์ไหมคะ ชาวเน็ตผู้ยากไร้ถล่มสาวอเมริกันฐานชวนคนมาเที่ยวไทย
ชาวเน็ตพร้อมใจกันเปิดเผยชีวิตที่แร้นแค้นลำเค็ญ หลังจากสาวอเมริกันอัดคลิป TikTok ชวนคนมาเที่ยวไทย

เป็นประเด็นร้อนขึ้นมาเมื่อแคท คริตเตนเดน (Kat Crittenden) ชาวอเมริกันจากรัฐแคลิฟอร์เนีย ทำคลิปสั้นใน  TikTok ตอนที่เธอกำลังอยู่ท่ามกลางน้ำทะเลสีฟ้าครามใสในประเทศไทย 

เธอบอกว่า "พวกคุณยังคงทำอะไรอยู่ที่อเมริกา? ตอนนี้น่าจะเป็นเวลาตีห้าครึ่งในคืนวันพฤหัสบดีสำหรับพวกคุณ คุณก็แค่จองเที่ยวบินมามันมาเลยสิ" 

คลิปนี้มีความยาวแค่ 7 วินาที ในแอคเคาท์ @kathryncritt แต่ความสั้นไม่ใช่ประเด็น เพราะประเด็นผู้ที่ช่องคอมเมนต์ที่พรั่งพรูไปด้วยความเห็นกว่า 13,000 ความเห็น กับไลค์อีกเกือบครึ่งล้าน (มากกว่า 490,000 ไลค์) ยังไม่นับยอดวิวอีกว่า 5 ล้านวิว (ณ วันที่ 12 กันยายน 2023)

ปรากฏว่า ชาวเน็ตไม่พอใจที่เธอบอกให้คนอื่นแค่จองตั๋วเครื่องบินมาเที่ยวไทย โดยไม่คิดว่ามันไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะทำแบบนั้น และบางคนบอกว่าที่เธอมาเที่ยวแบบนี้ได้ก็เพราะบ้านเธอมีอันจะกิน

ความเห็นท็อปเมนต์ที่มีคนไลไค์เกือบ 40,000 ไลค์ บอกว่า "ฉันไม่ได้มีพ่อแม่รวยๆ"

แคทตอบกลับความคิดเห็นนี้ว่า "ฉันมีแม่เพียงคนเดียวและเธอไม่รวย 555"

ความเห็นที่มีคนไลค์มากรองลงมาคือ 18,000 ไลค์บอกว่า "เฮ้ แคท ฉันต้องมานั่งกลัวว่าจะเป้นคนไร้บ้านหลายครั้งแล้วแค่ปีนี้ หวังว่านี่คงจะช่วยนะ" 

ท็อปเมนต์อันดับที่สามมีคนไลค์เกือบ 11,000 คนบอกว่า "ถ้าคุณเป็นคนไร้บ้าน ก็แค่ซื้อบ้าน" ความเห็นนี้ไม่ได้ตอบความเห็นข้างบน แต่เป็นการแซะคนที่ไร้หัวใจที่มักจะบอกคนที่ไร้บ้านว่า ถ้าเกิดไม่มีบ้าน ทำไมไม่ซื้อล่ะ 

ความเห็นเหล่านี้เป็นการกระแนะกระแหนเจ้าของโพสต์ที่ชวนคนมาเที่ยวแบบไม่ดูตาม้าตาเรือ ไม่อยู่ในโลกแห่งความจริงที่เต็มไปด้วยคนยากจน คนที่มีเงินเดือนชนเดือน และคนที่เสี่ยงจะไร้บ้าน เพราะปัญหาเศรษฐกิจ โพสต์ของแคทจึงถูกตราหน้าว่า out of touch หรือ "อยู่เกินเอื้อมจากโลกแห่งความเป็นจริง" (ความเห็นนี้คนไลค์ถึง 7,000 ไลค์) 

ความเห็นที่อยู่ในโพสต์ของแคทอาจจะไม่ได้มุ่งโจมตีเธอเพียงอย่างเดียว แต่ยังสะท้อนถึงชีวิตจริงๆ ของผู้คนหลายล้าน ไที่ไม่มีโอกาสเสพสุข แม้จะเป็นแค่การมาเที่ยวในประเทศที่ค่าใช้จ่ายไม่สูงนัก เช่น ประเทศไทย ดังนั้น ความเห็นระดับท็อปเมนต์ที่บอกว่า "พวกเราจน" และ "ฉันอยู่แบบเดือนชนเดือน" และอีกคนบอกว่า "แคท ฉันอยู่ได้ด้วยความช่วยเหลือ (สวัสดิการ) จากรัฐบาล"

ความเห็นนับหมื่นๆ ในโพสต์นี้เหมือนเป็นการระบายความในใจของ "คนจนที่ไม่สิทธิ์" 

ต่อมา แคท ให้สัมภาษณ์กับ Insider ว่า "ฉันเข้าใจว่าฉันมีสิทธิพิเศษมากมายที่ได้ทำสิ่งที่ฉันทำ แต่ในขณะเดียวกัน ก็ทำให้ฉันเสียใจอย่างแน่นอนที่วิดีโอนั้นถ่ายผิดวิธี" และบอกว่า “ฉันจะบอกว่าความคิดเห็นที่แย่ที่สุดสำหรับฉันคือการที่คนอื่นบอกว่ามันเป็นเงินของพ่อ เพราะนั่นไม่ใช่ความจริงเลย” 

ต่อมาเธอทำคลิปตอบกลับชาวเน็ตผู้โอดครวญเรื่องความจนและกล่าวหาว่าเธอเป็นพวกลูกคนรวย โดยถ่ายจากจุดว่ายน้ำแห่งเดียวกัน (ซึ่งคาดว่าเป็นทะเลที่จังหวัดกระบี่)

เธอทำท่าทางที่ภาพหน้าจอซึ่งมีคำพูดที่เขียนไว้ 'พ่อแม่รวย' และบอกว่า "และทุกความคิดเห็นก็ประมาณว่า "เงินของพ่อ" "มันเป็นเงินของพ่อแม่ของเธอ"  

"มันใช่เหรอ? นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมวันหยุดและการเดินทางเพียงอย่างเดียวของฉันเมื่อโตขึ้นคือการไปวิสคอนซินในช่วงฤดูร้อนเพื่อเยี่ยมครอบครัวของฉันใช่ไหม" เธอหมายความว่าเธอก็ไม่ได้รวยเหมือนคนอื่น และการไปเที่ยวอย่างเดียวตอนโตแล้ว คือไปเยี่ยมพ่อแม่ในรัฐที่ห่างไกลและ "บ้านนอก" ที่สุดรัฐหนึ่งของสหรัฐ

แคทกล่าวต่อไปว่าก่อนหน้านี้เธอไม่ได้ออกจากสหรัฐอเมริกาด้วยซ้ำ และ "แทบจะไม่ได้" ออกจากรัฐแคลิฟอร์เนียที่เธอพำนักอยู่ จนกระทั่งเธอ "เริ่มเดินทางคนเดียวเมื่อฉันอายุ 18"

 

TAGS: #เที่ยวไทย #ดราม่า