เงินก็ไม่เพิ่มแล้วหนี้จะน้อยลงไหม ถ้าแบ่งจ่ายเงินเดือนข้าราชการ 2 ครั้ง?  

เงินก็ไม่เพิ่มแล้วหนี้จะน้อยลงไหม ถ้าแบ่งจ่ายเงินเดือนข้าราชการ 2 ครั้ง?  
ข้าราชการที่ไหนเจอแบบนี้ แบ่งจ่ายเงินเดือน2ครั้ง มีอะไรยืนยันว่าหนี้จะน้อย?

มีคำถามมากมายว่าทำไมรัฐบาลเศรษฐาจู่ๆ ก็ประกาศปรับการจ่ายเงินเดือนข้าราชการจากเดิมจ่าย 1 เดือน 1 ครั้ง มาเป็น 2 ครั้งต่อ 1 เดือน การเปลี่ยนแปลงนี้ทำให้เกิดเสียงวิจารณ์รุนแรงในโซเชียลเน็ตเวิร์ก และนายกรัฐมนตรีก็ไม่ได้ให้รายละเอียดทีชัดเจนว่าทำไมและอย่างไร

ดังนั้น เพื่อพยายามหาคำตอบก่อนที่รัฐบาลจะให้คำตอบ เราจะมาดูตัวอย่างของระบบราชการบางประเทศที่เปลี่ยนการจ่ายเงินเดือนจาก 1 ครั้งมาเป็น 2 ครั้งต่อเดือน  

นี่คือเหตุผลที่บางประเทศใช้ระบบการจ่าบเงินเดือนให้ข้าราชการสองครั้งต่อเดือนหรือสองสัปดาห์ครั้ง นั่นคือสหรัฐฯ ซึ่งเป้นตัวอย่างชัดเจนและมีเหตุมีผล

1. ธุรกิจในสหรัฐฯ 43% จ่ายเงินให้พนักงานทุกสองสัปดาห์ (Biweekly Payroll) อีก 19% จ่ายเงินให้พนักงานทุกๆ ครึ่งเดือน (Semimonthly Payroll) การจ่ายเงินทั้ง 2 แบบนี้ดูเหมือนจะคล้ายกัน แต่ต่างกันตรงที่แบบทุกสองสัปดาห์รวมตลอดทั้งปีจะมีการจ่าย 26 ครั้ง แบบทุกครึ่งเดือนจะมีการจ่าย 24 ครั้ง ความแตกต่างนี้เป็นเพราะที่สหรัฐฯ คำนวณเงินค่าแรงตามชั่วโมง โดยรวมแล้วน้อยกว่า 5% ของนายจ้างภาครัฐและเอกชนจ่ายค่าจ้างรายเดือน (Monthly Payroll)

2. เราจะเห็นว่าสหรัฐใช้ระบบจ่ายแบบ 2 รอบต่อเดือนในสัดส่วนสูงมาก แม้แต่ในภาครัฐก็ใช้ระบอบนี้ แม้ว่าจะไม่มีข้อบังคับแต่รัฐต่างๆ และรัฐบาลกลางจะใช้วิธีการจ่ายเงินแบบ 2 รอบต่อเดือนเช่นกัน มีส่วนน้อยมากที่จะจ่ายทุกสิ่้นเดือน หนึ่งในนั้นคือรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งแต่ไรมาจ่ายเงินให้ข้าราชการทุกสิ้นเดือน แต่ตอนนี้จะเปลี่ยนแปลงแล้ว แต่มันเป็นการเปลี่ยนแปลงแบบค่อยเป็นค่อยไป ไม่ใช่ประกาศทันทีทันใดแล้วปรับใช้นโยบายเลย

3. เดือนมิถุนายนมีข่าวว่า จะแก้กฎหมายจ่ายเงินข้าราชการเป็นแบบ 2 รอบต่อเดือน ซึ่งรายข่าวระบุว่า "นี่คือชัยชนะของพนักงานของรัฐ" เพราะการจ่ายเงิน 2 รอบจะทำให้ข้าราชการมีความยืดหยุ่นทางการเงินมากเวลาที่ต้องจัดการกับงบประมาณของครอบครัวและต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อ และจะช่วยลดแรงกดดันด้านการเงินลง นี่คือความเห็นของไมรา มาคีลิม (Myra Makelim) ประธานสมาคมทรัพยากรมนุษย์เขตแซคราเมนโต ซึ่งเป็นพื้นที่เมืองหลวงและเขตราชการของแคลิฟอร์เนีย 

4. นอกจากการจ่ายเงินเดือน 2 รอบจะช่วยลดแรงกดดันด้านการเงินแล้ว ยังจะช่วยให้ก่อหนี้น้อยลงด้วย มีงานวิจัยที่ทำขึ้นโดย Brian Baugh  และ Filipe Correia พบว่า "การจ่ายเงินเดือนถี่ขึ้นส่งผลให้มีการกู้ยืมบัตรเครดิตน้อยลง และการบริโภคน้อยลง" หรือพูดง่ายๆ ก็ยิ่งจ่ายเงินหลายรอบ จะยิ่งกู้หนี้น้อยลง และจะใช้จ่ายน้อยลง ตัวเลขยืนยันคือ "ครัวเรือนที่ได้รับเงินเป็นรายสัปดาห์ยืมเงินจากบัตรเครดิตโดยเฉลี่ยน้อยกว่าครัวเรือนที่ได้รับเงินรายเดือน 30–40%"

5.อีกตัวอย่างในสหรัฐฯ คือพนักงานของสภาผู้แทนราษฎรที่รับค่าแรงเป็นรายเดือน แต่พนักงานไม่พอใจระบอบนี้ เพราะเงินเดือนข้าราขการสภาน้อยอยู่แล้ว พอถึงกลางเดือนก็จะไม่พอจ่ายบิลประจำอื่นๆ ที่ไมได้มีแค่ต้นเดือน พนักงานสภาผู้แทนราษฎรจึงผลักดันเรื่องนี้มาเป็นสิบปีแล้วให้เปลี่ยนระบบมาจ่ายสองครั้งต่อเดือน ซึ่งไม่เกี่ยวกับการเรียกร้องให้เพิ่มเงินเดือน แต่เป็นการปรับระบบจ่ายเงินใหม่ที่ไม่ใช่จ่ายงวดเดียว 

Photo -  AFP / Jekesai NJIKIZANA
 

TAGS: #เงินเดือนข้าราชการ #รัฐบาลเศรษฐา #คองเกรส