เรื่องขายหน้าของการเมืองโลก แคนาดายกย่องนาซีเป็นวีรบุรุษยูเครน

เรื่องขายหน้าของการเมืองโลก แคนาดายกย่องนาซีเป็นวีรบุรุษยูเครน
นักรบยูเครนที่สมคบนาซี ผู้ทำให้รัฐสภาแคนาดาถึงกับหน้าแตก เมื่อสภาแคนาดายกย่องเฒ่ายูเครนคิดว่ารบกับนาซี ที่แท้สมคบกับนาซี

เมื่อประธานาธิบดี วอลอดือมือร์ แซแลนสกึย ของยูเครนเดินทางเยือนแคนาดา และไปกล่าวปราศรัยต่อรัฐสภาเมื่อวันศุกร์ ณ เวลานั้น แอนโทนี โรตา ประธานสภาเรียกร้องให้ฝ่ายนิติบัญญัติให้ความสนใจกับชาวยูเครนคนหนึ่งที่มาปรากฏตัวในรัฐสภาของแคนาดาด้วย เขาชื่อว่า ยาโรสลาฟ ฮุนกา วัย 98 ปี โดยบอกว่าฮุนกา เป็น “วีรบุรุษสงคราม” ” ซึ่งร่วมต่อสู้กับกรมทหารยูเครนที่หนึ่งในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เพื่อต่อต้านการรุกรานของนาซีเยอรมัน

ในฐานะที่แคนาดาก็เสียสละทหารหาญเพื่อร่วมรบต่อต้านนาซีเช่นกัน ยาโรสลาฟ ฮุนกา จึงถือเป็นผู้กล้าของชาวแคนาดา และฝ่ายสัมพันธมิตรทุกประเทศที่รบต่อต้านกับฝ่ายอักษะ

แต่ความจริงปรากฏขึ้นในในเวลาไม่นานว่า ยาโรสลาฟ ฮุนกา ไม่ใช่วีรบุรุษอะไรเลย ไม่ใช่แม้แต่ทหารยูเครนที่รบกับนาซี ตรงกันข้าม เขาเป็นคนทรยศของยูเครนและฝ่ายสัมพันธมิตรด้วยซ้ำ

นี่คือเรื่องขายหน้าที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์การเมืองโลก แม้แต่ จัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดายอมรับว่า "ขายหน้าเป็นที่สุด" และอาจทำให้รัสเซียต้องหัวร่องอหงาย เพราะบอกกับชาวโลกมาตั้งหลายครั้งว่า มีพวกนาซีอยู่ที่ยูเครน และสาเหตุที่รัสเซียต้องบุกยูเครนก็เพื่อกำราบพวกนาซีที่ตอนนี้แฝงตัวอยู่ในกลุ่มพวกคลั่งชาตินิยมยูเครนที่คอยทำร้ายคนรัสเซียในยูเครน 

แล้ว ยาโรสลาฟ ฮุนกา (Yaroslav Hunka) คือใครกันแน่? 

1. ยาโรสลาฟ ฮุนกา เป็นชาวยูเครนที่เกิดที่หมู่บ้านอูร์มาน ในสาธารณรัฐโปแลนด์ที่สอง (ปัจจุบันคือยูเครน) ประมาณปี พ.ศ. 2468 ต่อมาเมื่อวันที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2482 เยอรมนีภายใต้การปกครองของพวกนาซีทำการรุกรานโปแลนด์ และกลายเป็นชนวนของสงครามโลกครั้งที่สอง ทำให้ชาวโปแลนด์ต้องกลายเป็นส่วนของจักรวนรรดิไรช์ของเยอรมัน บางส่วนเคลื่อนไหวใต้ดินเพื่อปลดปล่อยโปแลนด์ 

2. แต่ในปี พ.ศ. 2486 ฮุนกา กลับอาสาเข้าร่วมกองพลวาฟเฟน เกรนาเดียร์ ที่ 14 ของกองกำลัง SS ของเยอรมัน (คือ กองพันกาลิเซียที่ 1 หรือ  SS Galizien) ต่อมา ในปี พ.ศ. 2487 ฮุนกาถูกส่งไปต่อสู้กับกองกำลังกองทัพแดง หรือกองทัพของสภาพโซเวียตที่รวมถึงชาวยูเครนด้วย ที่แนวรบด้านตะวันออกของสงครามโลกครั้งที่สอง

3. แนวรบด้านตะวันออกคือการรุกรานสภาพโซเวียตของนาซีเยอรมัน และพื้นที่ที่เสียหายรุนแรงที่สุดแห่งหนึ่งของยูเครน แต่ในขณะที่ชาวยูเครนเสียสละชีวิตเพื่อปกป้องมาตุภูมิจนล้มตายไปหลายล้าน (รวมทหารและพลเรือนยูเครน 6,850,000 คนที่เสียชีวิตในสงคราม หรือ 16.3% ของประชากร) ฮุนกา กลับเข้าร่วมกับฝ่ายศัตรู และยังเอาชีวิตรอดมาได้ด้วยซ้ำ 

4. หลังจากการสิ้นสุดของสงครามโลกครั้งที่สองในยุโรป ฮุนกาได้ตั้งรกรากในสหราชอาณาจักรและเข้าร่วมสมาคมชาวยูเครนในบริเตนใหญ่ ในปี พ.ศ. 2494 เขาแต่งงานกับมาร์กาเร็ต แอน เอ็ดเกอร์ตัน (เกิด พ.ศ. 2474- ตาย 2561) และทั้งคู่อพยพไปแคนาดาสามปีต่อมา โดยตั้งรกรากในโตรอนโต ที่ซึ่งพวกเขาเลี้ยงดูลูกชายสองคน มาร์ตินและปีเตอร์ 

5. ฮุนกา เริ่มมีบทบาทในชุมชนยูเครน-แคนาดาตั้งแต่ตอนนั้น และจนถึงทุกวันนี้ หลังจากสำเร็จการศึกษาจากวิทยาลัยเทคนิค ฮุนกาก็ทำงานในอุตสาหกรรมเครื่องบิน และในที่สุดก็มาเป็นผู้ตรวจสอบของ De Havilland Canada บริษัทผลิตเครื่องบินของแคนาดา

6. แม้ว่าจะย้ายมาอยู่ในแคนาดาแล้ว และยูเครนคือเหยื่อของพวกนาซีแท้ๆ แต่ ฮุนกา กลับยังคงเคลื่อนไหวในแวดวงทหารผ่านศึก Waffen SS และดูแลบล็อกบนอินเทอร์เน็ต โดยในช่วงต้นทศวรรษ 2010 เขาได้เปรียบเทียบทหารผ่านศึกของ SS Galizien กับชาวยิว โดยบอกว่าทั้งสองกลุ่มแพร่กระจายไปยังผู้พลัดถิ่นทั่วโลกจากบ้านเกิดของพวกเขาและ จะสามารถกลับมาได้ ก็ต่อเมื่อหลังจากผ่านการถูกเนรเทศเป็นเวลาหลายปีเท่านั้น 

7. ในปี พ.ศ. 2565 ฮุนกาอาศัยอยู่ในอ่าวเหนือ รัฐออนแทรีโอ และเดินทางไปยังเกรตเทอร์ซัดเบอรีเพื่อประท้วงต่อต้านการรุกรานยูเครนโดยรัสเซียในปีนั้น อธิบายถึงสถานการณ์ในยูเครน ฮุนกาบอกกับ CTV News สื่อของแคนาดาว่า "การทำลายล้างนั้นไม่น่าเชื่อเลย แต่จะต้องใช้เวลาหลายปีและหลายปีในการสร้างมันขึ้นมาใหม่ ... แต่ชาวยูเครนจะชนะและขอพระเจ้าอวยพรยูเครน และผมก็อธิษฐานเผื่อยูเครนด้วย"

8. แม้ว่าเขาจะเปรียบเทียบตัวเองและพรรคพวกเป็นเหมือนชาวยิว แต่พวก SS คือตัวการสำคัญที่เข่นฆ่าชาวยิว และที่จริงแล้ว การที่รัฐบาลแคนาดายอมให้อดีตทหารของ SS ถึง 600 คนอพยพมาอยู่ที่แคนาดาเป็นเรื่องถกเถียงมาหลายสิบปีแล้ว ถึงขนาดที่ช่วงทศวรรษทรี่ 1980 รัฐบาลแคนาดาเคยตั้งคณะกรรมาธิการสอบสวนมาแล้วว่า ตกลงแคนาดาได้กลายเป็นที่พักพิงของพวกอาชญากรสงครามหรือไม่

9. แต่ปัญหานั้นก็ยังไม่ได้แก้ ปัญหาใหม่ก็เกิดขึ้นมาและใหญ่กว่า เมื่อในเดือนกันยายน พ.ศ. 2566 แอนโทนี โรตา (Anthony Rota) ประธานสภาผู้แทนราษฎรของแคนาดาคนปัจจุบันได้เชิญ ฮุนกา มาเยี่ยมชมรัฐสภาแคนาดาและติดตามประธานาธิบดีแห่งยูเครน เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2023 วอลอดือมือร์ แซแลนสกึย และนายกรัฐมนตรีแคนาดา จัสติน ทรูโด ยกย่อง ฮุนกา ในพิธีที่จัดขึ้นในสภา

10. ประธานสภาของแคนาดายกย่อง ฮุนกา ว่าเป็น "ทหารผ่านศึกชาวยูเครน-แคนาดาจากสงครามโลกครั้งที่สอง ซึ่งต่อสู้เพื่อเอกราชของยูเครนจากรัสเซีย และยังคงสนับสนุนกองทหารมาจนถึงทุกวันนี้ แม้จะอายุได้ 98 ปีก็ตาม" และยืนยันว่า "เขา (ฮุนกา) เป็นวีรบุรุษชาวยูเครน วีรบุรุษชาวแคนาดา และเราขอขอบคุณเขาที่เขารับใช้ชาติมาโดยตลอด" หลังจากการสรรเสริญของโรตา สภาผู้แทนราษฎรก็ปรบมือให้ ฮุนกา ซึ่ง แซแลนสกึย และภรรยาของเขาเข้าร่วมด้วย

11. แต่เรื่องมาแดงขึ้นในเวลาฉับพลันว่า ฮุนกา ไม่ใช่วีรบุรุษอะไรเลย แต่อาจจะเป็นอาชญากรด้วยซ้ำ เช่น มิตรสหายของศูนย์ Simon Wiesenthal Center ที่ศึกษาการฆ๋าล้างเผ่าพันธ์าวยิวโดยพวกนาซี ประณามหน่วย SS Galizien ที่ ฮุนกา เคยสังกัดอยู่ว่า "ต้องรับผิดชอบต่อการสังหารหมู่พลเรือนผู้บริสุทธิ์ด้วยความโหดร้ายและความอาฆาตพยาบาทในระดับที่ไม่อาจจินตนาการได้" โดบอ้างอิงถึงเหตุการณ์ต่างๆ เช่น การสังหารหมู่พลเรือนชาวโปแลนด์ที่หมู่บ้านฮูตา เพียเนียชกาในปี พ.ศ. 2487

12. วิทอลด์ เชียลสกี (Witold Dzielski) เอกอัครราชทูตโปแลนด์ประจำแคนาดาเรียกร้องคำขอโทษสำหรับเหตุการณ์ดังกล่าว โดยบอกว่า “โปแลนด์ พันธมิตรที่ดีที่สุดของยูเครน จะไม่มีวันยอมล้างบาปให้กับอาชญากรแบบนี้!” ในเวลาต่อมาประธานสภาของแคนาดาได้กล่าวขอโทษว่า "ผมอยากจะขอโทษอย่างสุดซึ้งต่อชุมชนชาวยิวในแคนาดาและทั่วโลก ผมยอมรับความรับผิดชอบอย่างเต็มที่ต่อการกระทำของผม"
 

TAGS: #แคนาดา #ยูเครน