'ทวิตเตอร์สายเขียว' เป็นโซเชียลมีเดียแห่งแรก โฆษณาขายกัญชาในอเมริกา

'ทวิตเตอร์สายเขียว' เป็นโซเชียลมีเดียแห่งแรก โฆษณาขายกัญชาในอเมริกา
ทวิตเตอร์จะกลายเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียแห่งแรก ที่อนุญาตโฆษณาขายกัญชา แม้จะผิดกฎหมายของรัฐบาลกลางสหรัฐ

รอยเตอร์รายงานว่า ทวิตเตอร์กำลังจะกลายเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเจ้าแรก ที่จะอนุญาติให้บริษัทกัญชาในสหรัฐ สามารถโฆษณาแบรนด์และสินค้าที่เกี่ยวกับกัญชาในสหรัฐอเมริกาได้ นับเป็นความเคลื่อนไหวครั้งสำคัญของทวิตเตอร์ภายใต้การนำของอีลอน มัสก์

ก่อนหน้านี้ ทวิตเตอร์อนุญาตให้สามารถลงโฆษณาได้เฉพาะผลิตภัณฑ์ที่มีสารสกัดจาก CBD ได้เท่านั้น ขณะที่แพลตฟอร์มอื่นอาทิ เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม ติ๊กต๊อก ยังคงยึดแนวทางแพลตฟอร์มปลอดโฆษณากัญชา เนื่องจากกัญชายังคงเป็นสิ่งผิดกฎหมายของรัฐบาลกลางสหรัฐ

ความเคลื่อนไหวของทวิตเตอร์ครั้งนี้ นับว่าเป็นการแหวกข้อปฏิบัติของสื่อออนไลน์ที่ยังคงยึดตามกฎหมายของรัฐบาลกลางที่ยังไม่มีการอนุญาตให้กัญชาถูกกฎหมายในระดับประเทศ โดที่ผ่านมา กัญชาในสหรัฐได้รับการอนุญาตให้สามารถจำหน่ายได้เพื่อการนันทนาการเท่านั้น ซึ่งปัจจุบันมี 21 รัฐที่อนุญาตขายกัญชาได้

ทวิตเตอร์ระบุว่า บริษัทจะอนุญาตให้บริษัทกัญชาต่าง ๆ ทำการโฆษณา ตราบใดที่พวกเขามีใบอนุญาตอย่างถูกต้อง ผ่านกระบวนการอนุมัติของบริษัท มีเป้าหมายเฉพาะในขอบเขตที่ได้รับอนุญาตให้ดำเนินการตามกฎหมายเท่านั้น และที่สำคัญที่สุดคือ ห้ามมุ่งเป้าหมายในการโฆษณาไปยังประชาชนที่มีอายุต่ำกว่า 21 ปี ด้าน เครสโก แลบส์ (Cresco Labs) บริษัทกัญชาเพื่อการแพทย์ที่ดำเนินการในหลายรัฐระบุว่า “ความคืบหน้าของทวิตเตอร์นี้ โอกาสทองของนักการตลาดด้านกัญชาที่ถูกกฎหมาย”

TAGS: #ทวิตเตอร์ #สายเขียว #กัญชา #โฆษณา #สหรัฐอเมริกา