'เปา ฝาน' นายแบงก์แถวหน้าจีน หายตัวปริศนา

'เปา ฝาน' นายแบงก์แถวหน้าจีน หายตัวปริศนา
'เปา ฝาน' โบรกเกอร์นักการเงินบริษัทดังของจีนหายตัวปริศนา นักลงทุนหวั่นปักกิ่งปราบผู้นำธุรกิจรอบใหม่ ฉุดหุ้นไชน่า เรเนซองส์ ดิ่ง 50%

บริษัทไชน่า เรเนซองส์ โฮลดิ้ง (China Renaissance Holdings) ได้แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง เมื่อ 16 ก.พ.ว่า บริษํทได้ขาดการติดต่อกับนาย เปา ฝาน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและประธานกรรมการบริษัท ต่อเนื่องเป็นเวลาหลายวันแล้ว

รายงานระบุว่า นายเปา ถือเป็นโบรกเกอร์แถวหน้าของจีนที่ดูแลลูกค้ารายใหญ่ระดับชาติ อาทิ  ตีตี (Didi) แอปพลิเคชั่นเรียกรถรายใหญ่ และเหม่ยถวน (Meituan) แพลตฟอร์มการช็อปปิ้งของจีนสำหรับสินค้าอุปโภคบริโภคและบริการค้าปลีกในท้องถิ่น


แถลงการณ์ของไชน่า เรเนซองส์ โฮลดิ้งส์ ส่งผลให้บรรดานักลงทุนต่างกังวลว่า รัฐบาลจีนอาจออกปฏิบัติการปราบปรามบรรดาผู้นำธุรกิจและเทคโนโลยีรอบใหม่ จนทำให้ฉุดหุ้นไชน่า เรเนซองส์ร่วงถึง 50% จากการสื่อขายในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงในวันนี้


อย่างไรก็ตาม ไชน่า เรเนซองส์ไม่ได้เปิดเผยว่าไม่สามารถติดต่อนายเปามานานเพียงใดแล้ว แต่สำนักข่าวไฉซินรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า พนักงานไม่สามารถติดต่อนายเปาได้เป็นเวลา 2 วันแล้ว

ด้านสำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า นายเปาก่อตั้งบริษัทไชน่า เรเนซองส์ในปี 2005 จนกลายมาเป็นสถาบันการเงินรายใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของจีน บริษัทนี้เป็นที่ปรึกษาด้านการเสนอขายหุ้นต่อประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) ให้กับเจดีดอทคอม (JD.com) และไคว่โส่ว (Kuaishou) รวมถึงเป็นที่ปรึกษาเรื่องการจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์กให้กับตีตี (Didi) ในปี 2021

Photo by China Renaissance

TAGS: #จีน #หุ้น #ฮ่องกง #โบรกเกอร์ #นักการเงิน #หายตัว