'บิ๊กเทคจีน' โดดลงสมรภูมิแชทบอทปัญญาประดิษฐ์ 'ท้าชน ChatGPT'

'บิ๊กเทคจีน' โดดลงสมรภูมิแชทบอทปัญญาประดิษฐ์ 'ท้าชน ChatGPT'
กลัวตกกระแสแชทบอท AI พาเหรดเปิดตัวพัฒนาเทคโนโลยีแชทบอทปัญญาประดิษฐ์แบบเดียวกับ 'ChatGPT'

ปฏิเสธไม่ได้ว่ากระแสนิยมของ แชทจีพีที (ChatGPT) แชทบอทปัญญาประดิษฐ์ที่พัฒนาโดยบริษัท OpenAI ที่ได้รับเม็ดเงินสนับสนุนก้อนใหญ่จากบริษัทไมโครซอฟต์ กำลังมาแรงและสร้างความฮือฮาอย่างต่อด้วย จนทำให้บริษัทด้านเทคโนโลยีรายอื่น ไม่อย่างอยู่นิ่งเฉยได้เร่งพัฒนา-เปิดตัว AI แชทบอทในลักษณะเดียวกับ ChatGPT ดังเช่นก่อนหน้านี้ที่บริษัทกูเกิลได้เปิดตัว Bard AI แชทบอทปัญญาประดิษฐ์ไปเมื่อก่อนหน้านี้ พร้อมทั้งสร้างความฮือฮาจากการที่ตอบคำถามพลาด จนทำให้หุ้น Alphabet บริษัทแม่ของเฟซบุ๊กดิ่งไปกว่า 50% ช่วงสัปดาห์ที่แล้ว

นอกจากบรรดาบริษัทเทคในสหรัฐแล้ว ฝากฝั่งเอเชียอย่างบรรดาบริษัทเทคโนโลยีในจีน ต่างพาเหรดกันเผยถึงความคืบหน้าในการพัฒนาแชทบอทปัญญาประดิษฐ์ในรูปแบบเดียวกับ ChatGPT เช่นกัน 'ไป่ตู้' เสิร์ชเอนจิ้นยักษ์ใหญ่ของจีนมีหุ้นพุ่งขึ้นสูงสุดในรอบ 11 เดือน จากการซื้อขายเมื่อ 6 ก.พ.ที่ผ่านมา หลังเปิดเผยว่าแชทบอทปัญญาประดิษฐ์ที่ชื่อ Ernie Bot ที่สุมพัฒนาตั้งแต่ปี 2019 มีแผนจะเปิดให้เริ่มทดสอบในช่วงสิ้นเดือนมีนาคมนี้ ก่อนจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

ไป่ตู้ถือเป็นความเคลื่อนไหวใหญ่เนื่องจากเป็นเสิรช์เอ็นจิ้นรายใหญ่ของจีนที่เทียบชั้นกูเกิล โดยมีผู้ใช้งานรายเดือนไม่น้อยกว่า 700 ล้านราย ครองส่วนแบ่งตลาดในจีนกว่า 70% 

นอกจากไป่ตู้จะเปิดเผยเรื่องดังกล่าวไม่นาน 'อาลีบาบา' อีคอมเมิร์ซรายใหญ่ ก็เผยว่ากำลังอยู่ระหว่าทดสอบแชทบอท AI ที่ชื่อว่า generative AI ซึ่งจะเป็นตัวช่วยในการค้นหาสินค้า และอธิบายข้อมูลสินค้า บริการลูกค้าในอนาคต 

จีน ไป่ตู้ ปัญญาประดิษฐ์ AI

ด้าน Tencent ซึ่งยังเป็นเจ้าของแอพพลิเคชั่นแชท WeChat ก็เป็นยักษ์เทคอีกราย ที่เผยว่ากำลังพัฒนาแชทบอทปัญญาประดิษฐ์้วย แต่ก็ยัไม่เผยข้อมูลว่าจะไปในทิศทางใด ซึ่งสำหรับ Tencent ก็นับเป็นอีกเจ้าน่าสนใจเพราะมีแอปพลิเคชั่น WeChat อยู่ในมือซึ่งเป็นแอปแชทที่คนจีนใช้อย่างแพร่หลาย

แพลตฟอร์มค้าปลีกออนไลน์ JD.Com ก็เผยว่ากำลังจะมี  ChatJD ซึ่งเป็ฯเทคโนโลยีที่คล้ายกับแชตจีพีทีเข้ามาผสานกับบริการอีคอมเมิร์ซ

ส่วน NetEase (เน็ตอีส) ยักษ์ใหญ่เกมออนไลน์ก็มีการปรับแผนธุรกิจนำเทคโนโลยีแชทปัญญาประดิษฐ์เข้าให้บริการด้วย แต่ก็ไม่ได้เผยรายละเอียด เช่นเดียวกับ Kunlun Tech (คุนหลุนเทค)บริษัทเกมสมาร์ทโฟน ก็เตรียมเปิดตัวบริการแบบ ChatGPT ภาษาจีนภายในปีนี้

อย่างไรก็ตาม ก็ใช่ว่าจีนจะไม่มีแชทบอทที่คุณสมบัติคล้ายกับ ChatGPT โดยเมื่อต้นปีที่ผ่านมา มีการเปิดตัว ChatYuan (แชทหยวน) ซึ่งพัฒนาโดยบริษัทสตาร์ทอัพจากเมืองหางโจว ที่ชื่อ หยวนยู อินเทลลิเจนท์ ถูกฝั่งให้ทดลองใช้บริการในแอปพลิเคชั่น WeChat ซึ่งรายงานจากเซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ระบุว่า ผู้ใช้งานแชทหยวนสามารถตอบคำถามของผู้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพราว 70% เมื่อเทียบกับประสิทธิภาพของ ChatGPT ซึ่งอยู่ที่ 90% โดยซีอีโอของ หยวนยู อินเทลลิเจนท์ บอกว่า "การพัฒนาเอไอในจีนค่อนข้างซับซ้อน หากเทียบกับต่างชาติ เพราะมีการกลั่นกรองข้อมูลเนื้อหาหลายชั้น 

เรื่องนี้สอดคล้องกับมุมมองของ ไค หวัง นักวิเคราะห์หลักทรัพย์อาวุโสจากมอร์นิ่งสตาร์เอเชีย เผยกับรอยเตอร์ว่า ดูเหมือนบรรดาบริษัทเทคจีนกำลังถูกจับตาว่าเป็น Fear of Missing Out หรือกลัวการตกกระแส โดยปล่อยข่าวว่าบริษัทของตนกำลังพัฒนาเทคโนโลยีเอไอเพื่อให้สามารถแข่งขันกับคู่แข่งได้ แต่ก็ยังไม่มีแผนระยะยาวว่าจะนำแชทบอทเหล่านี้ไปใช้ทำอะไร และสร้างรายได้อย่างไร

ยังมีความท้าทายในตลาดจีนคือ เนื้อหาบนอินเตอร์เน็ตของจีน ยังไม่ได้เปิดกว้างและเสรี จีนยังคงมีการเซนเซอร์ข้อมูลอย่างเข้มงวดซึ่งที่ผ่านมา รัฐบาลปักกิ่งเป็นที่ทราบกันดีว่ามี 'เกรทไฟล์วอลล์' ที่สามารถปิดกั้นและสกัดข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตได้ไม่อยาก ดังนั้นหากบรรดาบริษัทเทคจีนจะพัฒนาแชทบอทปัญญาประดิษฐ์  แชทบอท AI เหล่านั้นก็อาจตอบคำถามบางเรื่องที่เปราะบางและอาจเป็นภัยต่อรัฐบาลได้ 

TAGS: #ChatGPT #แชทบอท #เอไอ #AI #ปัญญาประดิษฐ์ #จีน #บริษัทจีน