คนอเมริกันโวยจะอดตายอยู่แล้ว แต่รัฐบาลทุ่มเงินช่วยอิสราเอล-ยูเครนเป็นแสนล้าน

คนอเมริกันโวยจะอดตายอยู่แล้ว แต่รัฐบาลทุ่มเงินช่วยอิสราเอล-ยูเครนเป็นแสนล้าน
"ในขณะที่คนอเมริกันนับล้านคนกำลังจะสูญเสียคุณภาพชีวิตไป พระเจ้ารู้ดีว่าสาเหตุก็เพราะมัน"

เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม ตามเวลาท้องถิ่น ประธานาธิบดี โจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ มีแถลงการณ์ผ่านทางโทรทัศน์จากห้องทำงานในทำเนียบขาว ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่บ่อยครั้งนัก โดยประกาศว่ารัฐบาลสหรัฐจะเสนอต่อรัฐสภาให้ผ่านความช่วยเหลือกับอิสราเอลและยูเครน และงบประมาณด้านอื่นๆ รวมแล้วเป็นเงินถึง 1.05 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ (3.8 ล้านล้านบาท)

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า รัฐบาลไบเดนอาจจะของบประมาณช่วยเหลืออิสราเอลเป็นเงิน 4 หมื่นล้านดอลลาร์ (ราว 1.4 ล้านล้านบาท)  ส่วนเงินช่วยยูเครนอาจสูงถึง 6 หมื่นล้านดอลลาร์ (ราว 2.1 ล้านล้านบาท) และยังอาจรวมถึงเงินช่วยเหลือให้กับไต้หวันด้วย 

อย่างไรก็ตาม ข่าวนี้ทำให้ชาวอเมริกันจำนวนหนึ่งมไพอใจและแสดงความเกรี้ยวกราดต่อรัฐบาลของตนผ่านทางโซเชียลมีเดีย เนื่องจาก ภาวะเศรษฐกิจของประเทศที่ไม่ดีอยู่แล้ว มีปัญหาเงินเฟ้อที่รุนแรง อีกทั้งรัฐบาลยังก่อนหนี้ไม่หยุดหย่อน

ความไม่พอใจของคนอเมริกันยังเห็นได้จากคลิปของผู้ใช้งาน TikTok ที่ชื่อ LuMiroUSA ซึ่งระบายความอัดอั้นไว้ว่า "4 หมื่นล้านให้อิสราเอล 6 หมื่นล้านให้ยูเครน แล้วประชาชนคนอเมริกันล่ะ? นี่มันบ้าอะไรกันนี่ ฉันถึงกับต้องจอดรถข้างทาง หลังจากได้ฟังปราศรัยของเจ้าโง่คนนั้น (โจ ไบเดน) นี่มันเรื่องไร้สาระแท้ๆ แล้วอิสราเอลนี่นะเป็นเหยื่อ? เปิดตาดูซะก่อนเถอะ บ้าจริง ตอนนี้เรา (คนอเมริกัน) จะต้องมาทุกข์ทรมานเหมือนกับคนอื่นๆ กันแล้ว เหมือนกับคนปาเลสไตน์ พวกนั้นไม่ได้อะไร คนอเมริกันก็ไม่ได้อะไร แล้วแถมเรายังต้องจ่ายภาษีกันต่อไปอีก เพื่อมาใช้เป็นทุนให้กับเรื่องไร้สาระที่คุณคิดขึ้นมา"

คลิปนี้มีคนกดไลค์กว่า 4 หมื่นคน และมีผู้แสดงความเห็นกว่า 7 พันคน เช่น ความเห็นหนึ่งบอกว่า "ฮาวายได้แค่ 3.8 ล้านดอลลาร์" ซึ่งหมายถึงภัยพิบัติไฟไหม้ที่ฮาวาย ซึ่งเลวร้ายที่สุดครึ่งหนึ่งในประวัติศาสตร์ของประเทศ แต่ประชาชนแทบไม่ได้รับความช่วยเหลือเท่าที่ควร ความเห็นนี้มีคนกดไลค์กว่า 1,200 ไลค์

เสียงสะเท้อนเรื่องรัฐฮาวายไม่ได้รับการเหลียวแลยังดังเป็นพิเศษในคลิปนี้ สะท้อนให้เห็นถึงความไม่พอใจของประชาชนต่อรัฐบาล ที่ช่วยเหลือนอกประเทศมากกว่าคนในประเทศ 

อีกความเห็นหนึ่งสะท้อนปัญหาเศรษฐกิจว่า "ถูกต้อง ผมต้องถ่ายเงิน 2 ดอลลาร์เพื่อซื้อมะเขือเทศแค่ลูกเดียวบ้าจริง" เจ้าของคลิปมาตอบว่า "ตอนนี้ราคาอาหารกลายเป็นของฟุ่มเฟือยไปแล้ว ไม่ได้คิดกันอีกต่อไปว่าเป็นของจำเป็น ฉันต้องจ่ายเงิน 7 ดอลลาร์ (ราว 255 บาท) เพื่อซื้อเนยห่อเดียว"

บางความเห็นเล่าว่า "ราคาในตลาดบ้าไปแล้ว ฉันซื้อโค้กกระป๋องธรรมดาๆ ราคา 2.49 ดอลลาร์ (ราว 91 บาท) นี่ราคาในตลาดนะ" 

"แล้วเราจ่ายค่าน้ำมันและทุกสิ่งทุกอย่างที่แพงเป็นบ้าในรัฐแคลิฟอร์เนีย" อีกความเห็นหนึ่งระบายอกอมา

ตอนนี้ ปัญหาเงินเฟ้อและของแพงในสหรัฐฯ รุนแรงมาก และเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ต้องคงอัตราดอกเบี้ยในระดับสูงต่อไป ซึ่งการทำเช่นนี้ ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศอื่นโดยตรง เพราะต้องขึ้นดอกเบี้ยตามไปด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจของตัวเองพัง ดังนั้น ปัญหาเงินเฟ้อของสหรัฐฯ ที่รัฐบาลไม่ได้แก้ไขเต็มที่ จึงเกี่ยวข้องกับคนทั้งโลกไปด้วย 

เสียงบ่นอีกเสียงคือ ปัญหาสวัสดิการสังคมและการสาธารณสุขถ้วนหน้าในสหรัฐฯ ซึ่งถือว่าเลวร้ายที่สุดในบรรดาประเทศพัฒนาแล้ว มีความเห็นสะท้อนว่า "พระเจ้าช่วย ฉันหาสวัสดิการสุขภาพถูกๆ ยังไม่ได้เลย" นั่นก็เพราะประชาชนทั่วไปจะต้องซื้อประกันสุขภาพกันเอง ซึ่งมีราคาที่สูงเกินกว่าคนรายได้น้อยจะแบกรับไหว

แน่นอนว่า คนอเมริกันที่เสียภาษีไม่พอใจอย่างรุนแรง เช่น บางคนบอกว่า "เราไม่ได้รับอภิสิทธิ์ ฉันจะไม่จ่ายภาษีอีกต่อไปแล้ว" และอีกความเห็นว่า "ในฐานะผู้เสียภาษี จะให้บอกยังไงดีว่าให้พอได้แล้ว"

อีกคนบอกว่า "รายได้ 3 เดือนเต็มๆ ฉันเพิ่งจะจ่ายภาษีของปีเดียว" 

ความเห็นหนึ่งบอกเศร้าๆ ว่า "น่าเสียใจ พวกเราที่นี่ (สหรัฐฯ) ทำงานได้เงินน้อยลง แล้วเรายังต้องจ่ายภาษีให้ตรงเวลา ไม่งั้นเราจะถูกปรับ" 

ผู้ใช้ TikTok ที่ชื่อ solathegem สะท้อนปัญหานี้เช่นกัน มีผู้กดไลค์คลิปของเธอถึง 3.7 หมื่อยไค์ และความเห็นอีกกว่า 1,400 ความเห็น เธอโพสต์รายงานข่าวเรื่องไบเดนต้องการเงิน 1 แสนล้านดอลลาร์ไปช่วยอิสราเอล ยูเครน และอื่นๆ ซึ่งเธอแสดงความเห็นว่า 

"สิ่งที่ทำให้ฉันขยะแขยงไม่ใช่เงินเป็นแสนดอลลาร์ สิ่งที่ฉันขยะแขยงเกี่ยวกับเรื่องนี้ก็คือ ข้อเท็จจริงที่ว่าเมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อน รัฐบาลสหรัฐเกือบจะถูกปิดทำการ (เพราะไม่มีงบประมาณจ่ายหน่วยงานของรัฐ เนื่องจากรัฐสภามีความขัดแย้งเรื่องการผ่านงบประมาณ) เพราะตกลงกันไม่ได้ว่าควรจะใช้เงินในประเทศกันเท่าไร อย่างพรรครีพับลิกันคิดว่าเราใช้จ่ายเงินกันมากเกินไป แล้วเราต้องปืดทำการ (หน่วยงานของรัฐ) เพราะสาเหตุนั้น" 

"ในขณะที่ที่คนอเมริกันนับล้านคนกำลังจะสูญเสียคุณภาพชีวิตไป พระเจ้ารู้ดีว่าสาเหตุเพราะมัน (เถียงกันในสภา) ขนาดนั้น แต่ในทันใดนั้น โจ ไบเดน กลับกล้าที่จะขอ ไม่ใช่แค่เงิน แต่ขอเงินมากขนาดนี้"

"ในกรณีที่คุณสงสัย เงินพวกนี้จะถูกใช้ไปในเรื่องอะไร มันจะใช้ในเรื่องทหาร การทหารเพื่อการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ที่เกิดขึ้นชาวปาเลสไตน์ ถูกต้องแล้ว ประธานาธิบดีของเรา ต้องการจะขอรัฐสภาให้เงินพวกนั้น (อิสราเอล) ผู้ยึดดินแดน เป็นเงิน 1 หมื่นล้านดอลลาร์ไปช่วยเรื่องพรรค์นั้น คือการทิ้งระเบิด ขอเตือนความจำว่า มีคนปาเลสไตน์ตายไปแล้ว 3,000 คนเป็นอย่างน้อย แล้วตัวเลขยังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และถ้ารัฐสภาอนุมัติเรื่องนี้ ฉันก็อยากจะรู้ว่า คุณแค่เกลียดการใช้จ่ายเงินมาก หรือแค่เกลียดที่จะใช้เงินกับคนอเมริกัน"

ความเห็นในคลิปนี้ก็ดุดเดือดไม่แพ้กัน เช่น ความเห็นที่มีคนไลค์มากที่สุดถึงเกือบ 3,000 ไลค์ บอกว่า "ถูกต้องที่สุด เงินกู้เพื่อการศึกษาของเรามันเยอะเกินไป" ความเห็นนี้เสียดสีความจริงที่ว่า นักศึกษาอเมริกันต้องกู้เงินเรียน และเป็นหนี้เกือบครึ่งค่อนชีวิต โดยที่รัฐบาลแทบไม่ช่วยเหลือ

อีกความเห็นที่มีคนกดไลค์ 1,300 ไลค์บอกว่า "แล้วเราไม่สามารถจ่ายค่าเช่าได้ ยิ่งไม่ต้องพูดถึงค่าจ้างครู เลี้ยงตัวเองไม่พอ ไม่ใช่ว่าพวกเราทุกคนกำลังติดหนี้อยู่หรอกหรือ?"

"ฉันต้องทำงาน 2 จ๊อบ ไม่มีสวัสดิการสุขภาพ แถมยังแทบไม่พอกิน นี่มันเหลือเชื่อสุดๆ" อีกความเห็นระ บายออกมา 


Photo by Thomas COEX / AFP

TAGS: #อิสราเอล #ปาเลสไตน์ #สหรัฐ #เงินเฟ้อ #เศรษฐกิจ