นี่คือ 3 เหตุผล Bitcoin จะฮ็อตอีกครั้ง  จับอนาคตของคริปโตกำลังเปลี่ยนไป

นี่คือ 3 เหตุผล Bitcoin จะฮ็อตอีกครั้ง  จับอนาคตของคริปโตกำลังเปลี่ยนไป
นี่คือ 3 เหตุผลที่ทำให้ Bitcoin จะกลับมาฮ็อตอีกครั้ง 

เป็นข่าวที่นักลงทุนจับตากันมาก หลังจากที่ Bitcoin ทะยานสู่ระดับสูงสุดในรอบ 18 เดือน ที่ 35,198 ดอลลารร์สหรัฐ จากการรายงานของ Reuters หรือขึ้นมา 6% ในวันอังคาร ต่อเนื่องจากวันจันทร์ที่พุ่งขึ้นมาถึง  10% ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการทะยานพรวดสูงสุดในรอบกว่าปี 

นี่คือสาเหตุที่ทำให้ Bitcoin จะกลับมาฮ็อตอีกครั้ง 

1. มิติใหม่ของการลงทุน
นักลงทุนกำลังลุ้นกันว่าคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯ (SEC) จะอนุมัติให้มีการเปิดซื้อขาย Bitcoin ETF ในเร็วๆ นี้ นักวิเคราะห์บางแห่งเช่น ถึงขนาดระบุว่าจะเปิดให้ลงทุน ETF ก่อนวันที่ 10 มกราคม 2024 ซึ่ง ETF  หรือที่ย่อมาจาก Exchange-traded fund คือ กองทุนที่ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ได้เหมือนหุ้นตัวหนึ่ง ซึ่งปกติแล้ว ETF จะถือสินทรัพย์ทางการเงิน เช่น หุ้น พันธบัตร สกุลเงิน สัญญาซื้อขายล่วงหน้า และ/หรือสินค้าโภคภัณฑ์ เช่น ทองคำแท่ง การที่ ETF จะถือ Bitcoin นั่นหมายความว่ามันได้รับการยอมรับเท่าเทียมกับสินทรัพย์ทางการเงินอื่นๆ แล้ว เหลือแค่อย่างเดียวเท่านั้น คือคริปโตยังไม่มีกฎหมายหรือแนวปฏิบัติด้านกฎระเบียบที่กำหนดไว้อย่างชัดเจน ถ้าทุกอย่างชัดเจน มันจะเป็นการเปิดศักราชใหม่ในทันที 

2. รัฐต้องเปลี่ยนท่าที
แต่การที่ SEC ยอมเปิดให้ลงทุนใน ETF ได้ ก็เท่ากับว่าหน่วยงานภาครัฐของสหรัฐฯ อาจมีท่าทีต่อ Bitcoin และคริปโตเคอร์เรนซีเปลี่ยนไป เพราะก่อนหน้านี้ ทั้งรัฐบาล ทั้ง SEC และธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด มีท่าทีด้านลบต่อคริปโตเคอร์เรนซี และในขณะนี้ก็ยังเป็นเช่นนั้น เพียงแต่ว่า SEC ถูกสถานการณ์บีบบังคับให้ยอมรับ Bitcoin เนื่องจากถูกร้องเรียนจากบริษัทการลงทุน Grayscale Investments หลังจากที่ SEC ไม่ยอมแปลงกองทุน Grayscale Bitcoin Trust ให้เป็น ETF โดยอ้างว่าขาดความสามารถในการเฝ้าระวัง แต่สุดท้าย Grayscale ชนะคดี ก.ล.ต. เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2566 และเมื่อกลางเดือนตุลาคม SEC เผยว่าจะไม่อุธรณ์การฟ้องร้อง ซึ่งทำให้ตลาดคาดว่าโอกาสของ Bitcoin มาถึงแล้ว 

3. สงครามหนุนตลาด
เนื่องจากสถานะของ Bitcoin คล้ายทองคำเข้าไปทุกที (ซึ่งทองคำก็เป็นหนึ่งใน ETF) มันจึงถูกเรียกว่า digital gold เพราะแม้ราคาอาจจะผันผวนมากกว่าทองคำ แต่มันก็ยังมีมูลค่าสูงอยู่ดี บวกกับมีปริมาณที่จำกัดที่ยิ่งทำให้คล้ายสินค้าโภคภัณฑ์ เหตุผลเหล่านี้ทำให้ Bitcoin เป็นที่ต้องการของนักลงทุนในช่วงเวลาที่เกิดความไม่แน่นอนของการเมืองโลก เช่นในเวลานี้ สงครามระหว่างอิสราเอลกับฮามาส มีส่วนที่ทำให้นักลงทุนหันมาตุน Bitcoin และคริปโตอื่นๆ นักวิเคราะห์บางรายชี้ว่า คริปโตมีประวัติมาก่อนในการต้านทานความผันผวนของสถานารณ์โลก เช่น Bitcoin เคยพุ่งขึ้นมาช่วงที่เกิดความขัดแย้งระหว่างอิหร่านกับสหรัฐฯ ในปี 2563

Photo by Robyn Beck / AFP

TAGS: #คริปโต #Bitcoin